“Sự bất ổn của nền kinh tế khiến các doanh nghiệp tìm mọi cách để giữ chân khách hàng trong khi người tiêu dùng ngày càng thắt chặt hầu bao. Bối cảnh này thực sự là một thách thức lớn cho công tác tiếp thị – kích cầu của doanh nghiệp cả về chi phí lẫn thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Vậy phải làm sao để doanh nghiệp và người tiêu dùng “thấu hiều” lẫn nhau trong giai đoạn này? Một sự thật đáng mừng là hầu hết mọi người sẵn sàng giúp đỡ những người cùng ngành và có xu hướng quay lại với những gì đã lựa chọn trước đó. Đó là biểu hiện của “lòng trung thành”.
Xây dựng quan hệ và sự trung thành của khách hàng là mục tiêu quan trọng hơn rất nhiều so với việc dùng “công cụ marketing” nào. Dù tình hình đang thuận lợi hay khó khăn thì đó cũng là mục tiêu ưu tiên số 1 của tất cả các doanh nghiệp.
Đi qua một chặng đường, chúng ta rút ra 4 bài học quan trọng trong công tác tiếp thị điện tử để đưa ra hướng giải quyết thuyết phục và bắt đầu cho các cơ hội kinh doanh thành công trong năm 2012 và những năm tiếp theo.
Bài học thứ nhất: Email Marketing vẫn là cách tốt nhất cho việc tạo dựng các quan hệ.
Các phương tiện truyền thông phục vụ công tác tiếp thị thương hiệu gia tăng chóng mặt dẫn đến một nghi ngại “Có phải việc dùng email marketing vẫn còn phù hợp với thời đại?”. Thức tế chứng minh đây là điều rất chính xác – email marketing luôn phù hợp với mọi thời đại. Nguyên nhân:
• Email tạo ra khoảng thời gian yên lặng, riêng tư với khách hàng. Người tiêu dùng là người được chọn danh sách Email mà họ muốn đăng ký. Khi khách hàng mở email của bạn, bạn có được sự quan tâm quý giá của họ trong giây phút. Trong thời đại internet hiện nay, khoảnh khắc ấy trở nên vô giá.
• Khi nói về hiệu quả đầu tư, email là công cụ đạt hiệu quả cao nhất. Hiệp hội marketing trực tiếp gần đây cho rằng “Email thương mại mang lại lợi nhuận khổng lồ khoảng $43.62 thu về cho mỗi $1chi ra cho”. Đó là lý do mà Email cho phép bạn tạo ra các danh sách khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành chất lượng một cách hiệu quả với chi phí thấp.
• Email vẫn còn là một dạng cơ bản của truyền thông kinh doanh chuyên nghiệp. Những người kinh doanh sử dụng thư điện tử để liên lạc với nhau, không phải qua Tweets hay là Facebook mà là Email là cá nhân. Đó là phong cách chuyên nghiệp và tránh thất lạc.
Tin tức qua Email là những thông tin chất lượng mà bạn có thể lưu giữ lại trên trang web. Cả hai hệ thống B2B và B2C có thể nâng thương hiệu và lòng tin của họ bằng cách xuất bản và lưu trữ những kinh nghiệm của họ thông qua các bài viết qua Email và mời người khác đọc. Những người kinh doanh thích các cuộc nói chuyện. Hãy hỏi họ cho phép nhập địa chỉ Email của họ vào danh sách thảo luận và các mối quan hệ qua đó mà tiếp tục.
Bài học thứ hai: Email Marketing bổ sung cho tiếp thị truyền thông xã hội.
Theo báo cáo gần đây của Nielsen, những người thích dùng Facebook và Twitter sử dụng email nhiều hơn là những người sử dụng bình thường. Điều đó có nghĩa là khách hàng của họ có nhiều sự lựa chọn- sử dụng email và vào các mạng xã hội. Nhưng không phải việc Tweet 10 lần một ngày và đưa lên những thông điệp ngẫu nhiên trên trang Facebook, vốn chỉ là một phần của phong trào mạng truyền thông xã hội.
Nên nhớ rằng: Nội dung chất lượng là con át chủ bải của việc đưa thông tin lên thường xuyên. Email tin tức là trung tâm của truyền thông trực tuyến, đưa ra những lời khuyên thực tế và nhận thức có ý nghĩa mà tạo ra tiếng vang với khách hàng. Truyền thông xã hội được sử dụng để xác định xu hướng của khách hàng, ý tưởng các chuyên mục thông tin trong tương lai, đáp lại sự quan tâm của khách hàng, và tìm ra những người đăng ký mới.
Bài học thứ ba: Giao tiếp hai chiều là chìa khóa để sống sót
Truyền thông kinh doanh tốt hơn cả việc chỉ bản về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc lắng nghe ý kiến khách hàng và mời họ trao đổi với thương hiệu của bạn cũng như giữ vững nhịp điệu của “cuộc trò chuyện”. Các doanh nghiệp thông minh thường xuyên khảo sát hoặc thăm dò ý kiến của khách hàng thông qua giao tiếp Email Marketing để điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình.
Những năm qua là giai đoạn của sự thay đổi: thay đổi môi trường kinh tế, thay đổi nhu cầu của khách hàng, thay đổi nhận thức. Chỉ những nhà doanh nghiệp biết lắng nghe khách hàng và thay đổi phù hợp mới có thể sống sót.
Bài học thứ tư: Giữ kết nối với khách hàng nhanh hơn …và hiệu quả
Những doanh nghiệp sống sót sau cơn “biến động” đã tạo ra kết nối tuyệt vời với các khách hàng của họ. Họ học được cách giao tiếp trong cuộc mỗi cuộc trao đổi khi họ viết những email – tin tức. Điều ấy giúp khách hàng cảm nhận mình được coi như là một con người chứ không phải là một “tài khoản”.
Thậm chí, một số doanh nghiệp còn mời khách hàng, nhân viên, cộng tác kinh doanh, và thành viên cộng đồng để chia sẻ những câu chuyện cá nhân liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của họ. Cách tốt nhất là đưa vào một vấn đề trong các email tin tức. Điều này đôi khi sẽ tạo nên sự tập trung vào những chủ đề đang nhận được.
Giá trị của bài học trong những năm qua có thể giúp cho tất cả chúng ta tạo ra các kết nối dài lâu với khách hàng trong những năm tiếp theo.
Đó là 4 bài học quan trọng cũng như 4 lợi ích cơ bản nhất của Email marketing. Việc ứng dụng công cụ này không có gì khó nếu bạn lựa chọn được một nhà cung cấp uy tín và chuyên nghiệp. Điều quan trọng là bạn cần có nội dung có ích cho khách hàng. Đây cũng không phải là rào cản quá lớn nếu được tạo ra từ kinh nghiệm của doanh nghiệp hoặc cá nhân người sử dụng.
Để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác về Email Marketing hay các hình thức Internet Marketing khác, hãy ghé thăm và tham gia danh sách email của chúng tôi tại địa chỉ www.unikmedia.com.vn
Tác giả: Phương Đài – Theo Nguyễn Hiển
Nguồn: inboundcafe
0 nhận xét:
Đăng nhận xét