TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

1. Công tác chuẩn bị và lập ngân sách nghiên cứu

Thời điểm bắt đầu

Khi bắt đầu một quá trình nghiên cứu cần đặt ra thời hạn hợp lý cho việc thu thập dữ liệu. Bạn có thể xác định ngày hoàn thành phân tích thị trường xuất khẩu theo từng quốc gia bằng cách sử dụng bản ké hoạch nghien cứu (xem vi dụ muc 2.3) trong đó đã phân nhóm các quốc gia và các chủ đề nghiên cứu.

Nên bắt đầu việc thu thập thông tin (qua email.fax) từ các hoạt động thương mại thì có thể sẽ mất hai tuần mới nhận được thông tin trả lời kể cả khi phải nhắc lại yêu cầu một vài lần.

Thời gian nghiên cứu

Một dự án nghiên cứu trung bình cần khoảng 2-3 tháng. Đối với các nước phía nam EU, khó có thẻ thu thập thông tin trên Internet. Điều này có nghĩa đôi khi bạn phải chờ đợi khá lâu mới nhận được thông tin bạn yêu cầu cung cấp. Thêm vào đó, chắc chắn bạn cần thời gian để xác định thời gian để dịch một số phần thông tin và đọc tất cả các dữ liệu đã thu thập được.

Không có một quy tắc chuẩn nào để xác định thời gian thực hiên nghiên cứu vì vấn đề này phụ thuộc vào mức độ phức tạp của vấn đề được nghiên cứu.

Tính liên tục trong nguyen cứu thị trường

Khi thực hiện nghiên cứu thị trường, bạn cần tiến hành một cách liên tục. Qua đó, có thể nắm rõ sự phát triển của thị trường mục tiêu và dự đoán các cơ hội cho sản phẩm của bạn. Ngoài ra, chắc chắn bạn sẽ được các đối tác thương mại và các đầu mối liên hệ khác trên thị trường đánh giá cao.
Dự toán ngân sách
Bất kì hình thức nghiên cứu nào cũng cần dự trù kinh phí càng chính xác càng tốt. Biết trước nguồn ngân sách sẽ tránh được các vấn đề nảy sinh liên quan tới tai chính với các bên như các chuyên gia nghiên cứu hoặc các nhà cung cấp dịch vụ thông tin kinh doanh.

Trong trường họp chỉ có một nguồn kinh phí hạn hẹp thì ít nhất bạn cũng sẽ biết được những vấn đề gì có thể thực hiện hoặc hạn chế thực hiện. Chẳng hạn, liệu bạn có đủ kinh phí để thêu một chuyên gia nghiên cứu không?

Đôi khi có thể không có kinh phí cho việc nghiên cứu. Khi đó, bạn cần đề nghị công ty phân bổ thời gian cho việc nghiên cứu.

Thông tin chung về các nước EU và nhiều thông tin khác trên Internet là miễn phí. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý đến phí điên thoại. Khi tìm thông tin trên Internet, bạn sẽ thấy răng thông tin bạn cần càng tri tiết thì chi phí càng cao. Hầu hết các nhà cung cấp hong tin kinh doanh muốn người mua trả tiền trước bằng thẻ tín dụng hợp lệ.

Ngay cả khi Iternet giúp truy cập thông tin dễ dàng hơn thì bạn vẫn cần chuẩn bị về mặt ngân sách. Tuy nhiên, việc đàu tư cho nghiên cứu nói chung là cuúng đáng vì nghiên cứu sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm trong quá trình xuất khẩu về sau. Càng cóa nhiều hong tin bạn càng có thể chuẩn bị kỹ cho hoạt đông xuất khẩu, diều đó giúp bạn tăng cỏ hội trên thị trường.

2. Huy động sự tham gia của những người khác vào quá trình nghiên cứu

Nhưng thông tin có thể tự thu thập

Đa số nghiên cứu tại văn phong sử dụng Internet có thể đều do bạn hoăc công ty bạn thực hiên. Nhân viên hoăc sinh viên thực tập sưới quyền bạn cũng có thể tiếna hành thu thập dữ liệu,tuy nhiên vế đề quan trọng là họ phải làm việc theo một quy trình nhất quán, có khả năng phân loại, xư lý thông tin và biết được khi nào nên ngừng việc tìm kiếm. Néu họ thông thạo một số ngoại ngữ thì sẽ càng thuận tiện hơn.

Bạn có thể thuê các chuyên gia nghiên cứu hoặc tư vấn chuyên nghiệp thực hiện viên nghiên cứu tại văn phòng nhưng phải trả phí.

Ưu điểm của việc tự tiến hành hoặc quản lý việc nghiên cứu là bạn sẽ hiểu biết đầy đủ hơn về thị trường và bạn là người biết rõ hơn ai hết mình cần thông tin gì.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để tìm được đúng nguồn thông tin cần thiết.Bạn cũng có thể gặp khó khăn khi đánh giá đọ tin cậy của những thông tin đó, đặc biệt với nguồn thông tin trên Internet.

Đối với việc nghiên cứu thực địa, bạn nên đi khoả sát thị trương quốc tế để tự mình nắm được nhu cầu của khách hàng. Thăm quan triển lãm cũng sẽ tạo cơ hội tốt. Hãy cố gắng thực hiện một số nghiên cứu ngay tại nơi triền lãm và trong thành phố nơi tổ chức triển lãm. Mặc dù chi phí thuê một chuyên gia nghiên cứu địa phương có thể sẽ đắt hơn nhưng cũng không nên đánh giá thấp chi phí tự nghiên cứu. Bên cạnh thời gian và chi phí trang trải cho chuyến đi, bạn cần có thời gian để chuẩn bị. Bạn cần tìm các tổ chức liên quan và thu xếp các cuộc hẹn có thể chọn phương án thuê một chuyên gia tư vấn thị trường mục tiêu lên lịch trình cho bạn phối hợp cùng bạn trong xuất chuyến đi.

Thời điểm cần sự hỗ trợ của chuyên gia nghiên cứu.

Sự giúp đỡ tù bên ngoài có thể có ích nếu bạn không đủ kiến thức và kinh nghiệm. Các chuyên gia nghiên cứu có nhiều thông tin và những đầu mối liên hệ liên quan đến lĩnh vực sản phẩm của bạn nên có thể cung cấp được nhiều thông tin trong một thời gian ngắn. Họ cũng có thể cung cấp những thông tin bổ sung mà theo họ đánh gía là phù hợp với chiến lược của bạn.

Trong trường hợp nghiên cứu thực địa, có thể bạn sẽ phát hiện ra rằng lẽ ra bạn không nên tự mình thực hiện do vấn đề quá phức tạp và cần đảm bảo yêu cầu về thời gian. Hơn nữa, việc lập bảng câu hỏi, lấy mẫu nghiên cứu, thực hiện hang trăm, thậm chí hang ngàn cuộc phỏng vấn cá nhân (hoặc phỏng vấn qua điện thoại) và tiến hành phân tích thống kê không phải là những công việc nhỏ để bạn có thể làm một cách hiệu quả.

Một ưu điểm trọng khác của việc uỷ thác nghiên cứu cho một chuyên gia bên ngoài là bạn sẽ nhận được một số đánh giá và kết quả nghiên cứu độc lập và không định kiến. Tuy nhiên việc thuê chuyên gia bên ngoài có thể sẽ rất tốn kém. Vì vậy, nên xem xét kỹ trước liệu có thực sự cần thuê chuyên gia bên ngoài hay không và kết quả nghiên cứu của họ có tương xướng với những chi phỉ bỏ ra không.
Thực hiện nghiên cứu
Tự thực hiện
Do chuyên gia bên ngoài thực hiện
  • Có thể hiểu rõ và quen với vấn đề nghiên cứu
  • Tạo mạng lưới hợp tác nghiên cứu
  • Linh hoạt về thời hạn nghiên cứu
  • Linh hoạt về phương pháp thực hiện
  • Không định kiến với các doanh nghiệp
  • Phải tin tưởng cao vào người khác
  • Sử dụng các phương pháp lấy mẫu khoa học
  • Sủ dụng các phương pháp ngoại suy(dự báo)
Cách thức làm việc với các chuyên gia nghiên cứu

Một số hiểu lầm và định kiến về nghiên cứu thị trường (Xem chương I) do chính cộng đồng các chuyên gia nghiên cứu thị trường nêu ra một số người trong giới đã tạo nên "Vẻ thần bí" xung quanh công việc và những dịch vụ họ cung cấp.

Một số chuyên gia nghiên cứu, đặc biệt là những công ty lớn, đã phát triển các thuật ngữ và cách tiếp cận riêng của họ. Họ khẳng định là họ có những chuyên gia nghiên cứu được đào tạo chuyên nghiệp có thể thực hiện nghiên cứu một cách đáng tin cậy.

Trong nhiều trường hợp có thể họ đúng vì họ là các chuyên gia nghiên cứu có kinh nghiệm, có khả năng làm việc chính xác và có hiểu biết chuyên sâu về người tiêu dung, đặc biệt là tại nước họ.

Nhưng trong trường hợp này một chuyên gia nghiên cứu hữu ích phải là người có cách riêng trong việc tìm các nguồn thông tin về EU. Thu thập thông tin nhanh,biết một số ngoại ngữ và có kiến thức về các lĩnh vực của bạn. Chuyên gia đó phải được đào tạo để phân tích nhanh, triệt để và có khả năng cho bạn những câu trả lời đúng giúp xử lý các vấn đề trong quá trình nghiên cứu.

Nếu bạn quyết định làm việc với các chuyên gia nghiên cứu (Xem chương 2) thì quy trình nghiên cứu là rất quan trọng để phòng ngừa những sự hiểu lầm. Hãy lưu ý một số điều sau:
  • Bảng tóm tắt nộ dung nghiên cứu: Là một văn bản mà bạn và chuyên gia nghiên cứu thoả thuận về mục tiêu , quá trình, kế hoạch, phương pháp tài liệu nghiên cứu (Ví dụ báo cáo, đĩa CD Rom….) và chi phí của dụ án nghiên cứu. Sau khi gặp gỡ, chuyên gia sẽ phác thảo bản tóm tắt nội dung nghiên cứu. Sau khi gặp gỡ, chuyên gia sẽ phác thảo bản tóm tắt nội nung nghiên cứu (hoặc đề xuất nghiên cứu). Qua đó và trong buổi gặp gỡ tiếp theo bạn có thể khẳng định khả năng thực hiện của chuyên gia và phong tránh tất cả các hiểu lầm có thẻ sảy ra (Ví dụ xác định sai vấn đề, hiểu sai nhóm nghiên cứu mục tiêu….). Cuối cùng, chuyên gia nghiên cứu sẽ viết lại bản tóm tắt nội dung nghiên cứu hoàn chỉnh trong đó đã có sự nhất trí của bạn.
  • Tham khảo nhiều chuyên gia nghiên cứu để chọn lựa: So sánh kỹ năng, chuyên môn, năng lực thực hiện công việc của họ và chi phí. Nếu bạn yêu cầu họ làm bản đề xuất dự án theo phương thức “Không đạt không đạt kết qủa thì không trả phí" thì bạn nên lịch sự gửi ch họ một bức như ngắn thông báo cho họ biết là bạn sẽ không tiếp tục thuê họ thực hiện công việc khi xét thấy không đạt yêu cầu.
  • Thanh toán trước 50%: khi bạn đã đồng ý bắt đầu việc thuê chuyên gia nghiên cứu thì đừng nên ngạc nhiên nếu chuyên gia nghiên cứu đề nghị bạn trả trước 50% để trang trại cho những chi phí ban đầu của họ.
Khi việc nghiên cứu đã hoàn thành, chuyên gia sẽ phải cung cấp bản báo cáo đầy đủ về kết qủa nghiên cứu. Chuyên gia cũng sẽ đưa ra những lời khuyên về cách thức tiếp tục thực hiện tốt nhất cho bạn và những nghiên cứu bổ sung theo họ có thể có ích đối với bạn.

4.3 Tổ chức dữ liệu và thông tin

Dữ liệu thông tin, kiến thức và trí thức

Những từ này thường hay bị nhầm lẫn."Tháp tri thức" dưới đây chỉ rõ tri thức có được bằng cách nào khi tuân thủ các bước nghiên cứu được mô tả trong các Mục 2.5 và 2.6.
  • Dữ liệu là nguồn nguyên liệu thô ban đầu đề cuối cùng tạo ra tri thưc, Dữ liệu bao gồm tất cả các sự kiện đã hoàn tất hoàn tất cả sự kiện đã hoàn tất hoặc chưa hoàn tất ở nhiều cấp độ chính xác khác nhau, có thể là chính thức là chính thức hoặc không chính thức (ví dụ: ý kiến, cả giác sự nghi ngại).

    Tại các công ty nhỏ, những quyết định marketing thường được dựa trên nguồn dư liệu không chính thức do thiếu ngân sách và thời gian nghiên cứu, hoặc ban lãnh đạo công ty thường có tất cả các loại dữ liệu về thị trường đang kinh doanh và đa số nằm trong đầu giám đốc hoặc các trường phòng. Nói chung họ không có thời gian để có thể cung cấp các dữ liệu này tới những người khác nhau, có thể là chình thức hoặc không chính thức (ví dụ : ý kiến, cảm giác, sự nghi ngại).

    Tại các công ty nhỏ, những quyết định marketing thường được dựa trên nguồn dữ liệu không chính thức do thiếu ngân sách và thời gian nghiên cứu, hoặc ban lãnh đạo công ty cảm thấy rằng nguồn dữ liệu không chinh thức đó đã là đủ. Các công ty thường có tất cả các loại dữ liệu về thị trường phòng, Nói chung họ không có thời gian để có thể cung cấp các dữ liệu này tới những người khác để thu nhập, phân loại và sàng lọc dữ liệu thành thông tin.
  • Thông tin có được bằng cách sàng lọc dữ liệu và phân loại thành các nhóm cơ cấu trúc khác nhau. Quá trình này cho phép xác định những mâu thuẫn, bỏ sót và những sai sót của dữ liệu, qua đó bức tranh tổng thể về thị trường và các cơ hội sẽ rõ ràng hơn.
  • Kiến thức có được bằng cách phân tích sau hơn các thông tin thông qua việc diễn giải tất cả các thông tin liên quan nhằm hiểu rõ ý nghĩa của thông tin.
  • Tri thúc có được từ quá trình chuyển đổi kiến thức bằng cách dự đoán thị trường sẽ phát triển như thế nào và thực hiện hành động ra sao.
Cách xử lý dữ liệu đã thu nhập

Đa số dữ liệu thu thập được sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng về cách thâm nhập một cách có kế hoạch và các thị trường EU. Chắc chắn là trong quá trình thu thập bạn đã tình cờ gặp các dữ liệu sơ cấp, thứ cấp chưa cần tới ngay. Một số dữ liệu hoặc thông tin có thể đưa đến những câu hỏi mới. Tại thời điểm này đê tập trung vào các vấn đề liên quan, hãy bỏ qua những dữ liệu đó. Tuy nhiên, bạn vẫn nên phân loại chúng, ví dụ theo quốc gia, chủ đề…và lưu lại để dùng cho việc phân tích sau này hoặc nghiên cứu trong tương lai, Tùy thuộc vào mục đích nghiên cứu, các dữ liệu có thể tái sử dụng phục vụ nhiều ứng dụng khác nhau.

Thiết lập hệ thống tin marketing

Bạn có thể thu được những thông tin quý giá nhất từ các dữ liệu sơ cấp, thứ cấp chưa cần tới ngay. Một số dữ liệu hoặc thông tin có thể chưa đến những cầu hỏi mới. Tại thời điểm này để tập chung vào các vấn đề liên quan, hãy bỏ qua những dữ liệu đó. Tuy nhiên, bạn vẫn nên phân loại chúng, ví dụ theo quốc gia, chủ đề…và lưu lại để dùng cho việc phân tích sau này hoặc nghiên cứu trong tương lai.Tùy thuộc vào mụ đích nguyên cứu, các dữ liệu có thể tái sử dụng khác nhau.

Thiết lập hệ thống thông tin marketing

Bạn có thể thu được những thông tin quý giá nhất từ các dữ liệu đã thu thập bằng cách thiết lập hệ thống marketing. Đây là một công cụ thu thập, kiểm định, lưu trữ, và cung cấp thông tin định kỳ tới tất cả những người có liên quan đến quyết định tiếp thị.

Để xây dựng một thông tin như vậy, có thể sẽ tốn một số thời gian tủy thuộc vào từng hệ thống đã được thiết lập, những người liên quan đều có thể được lợi từ các chức năng của hệ thống, đăc biệt là khi bạn đã tạo ra được cơ sở dữ liệu điện tử (số hóa) của riêng bạn.
Với sự trợ giúp của một số phần mềm máy tính chuyên ngành,ban có thể nhập vào dữ liệu vào hệ thống thông tin marketing thường được thiêt kế để bảo đảm rằng:
  • Việc nghiên cứu và phân tích thị trường được thực hiên thường xuyên, đều đặn.
  • Các nguộn dữ liệu và thông tin bên trong và bên ngoài đều được sử dụng đầy đủ.
  • Thông tin thu thập và lưu trữ được sử dụng để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của bạn.
Hình thức của một hệ thống thông tin marketing

Mặc dù ngày nay nhiều hệ thống thông tin marketing được thiết kế dưới dạng điện tử (số hóa), nhưng bạn có thể tạo cho công ty của mình một thư viện riêng trong đó dựa hoàn toàn vào các hồ sơ văn bản và lưu trữ tất cả cá dũ liệu đã được phân loại trên giấy tờ. Thuận lợi của các văn bản giáy tờ. Thuạn lợi của các văn bản giấy tờ là dễ đọc hơn so với việc đọc trên màn hình và mọi người có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin cần thiết. Tuy nhiên, lưu trữ văn bản giấy tờ tốn diện tích hơn.

Một hệ thống thông tin marketing điện tử có thể được phát triển tương đối dễ dàng gọi thông tin ra sử dụng về sau. Một cơ sở dữ liệu Microsoft Access. Bạn có thể đặt thông tin theo chủ đề / quốc gia / từ khóa / năm / nguồn để có thể dễ dàng gọi thông tin ra sử dụng về sau. Một cơ sở dữ liệu như vậy có thể đặt trên trang web hoặc trên mạng nội bộ để chia sẻ cho những người khác trong cơ quan cùng sử dụng.

Một hệ thống thông tin marketing cũng có thể là sự kết hợp các dữ liệu văn bản giấy tờ (ví dụ:sach bao, tap chí, báo và báo cáo), đĩa CD ROM và cá dữ liệu số lưu trên máy tính.

Loại thông tin nên được lưu giữ trong hệ thống thông tin marketing

Loại thông tin cần lưu trữ trên hệ thống thông tin marketing sẽ khác nhau tùy theo từng doanh nghiệp.Tuy nhiên đa số đều thuộc các nhóm thông tin sau:


  • Dữ liệu và thông tin nội bộ


    • Dữ liệu về công ty :Doang số bán hang theo sản phẩm, loại khách hang, kênh phân phối, giá cả, lợi nhuận cận biên, lợi nhuận, lượng tồn kho và chi phí quảng bá sản phẩm.
    • Dữ liệu dự báo :Doanh số,các thị trường mới.
    • Tin tức và tin đồn từ các báo cáo kinh doanh, các thông tin, xu hướng từ những nguồn bên ngoài.

  • Dữ liệu và thông bên ngoài


    • Thông tin thị trường :cho phép bạn theo dõi hoạt động của mình trên thi trường. Thông tin này bao gồm quy mô thi trường bao gồm tiêu chuẩn chất lượng, hang rào thúê quan.
    • Thông tin về đối thủ cạnh tranh theo sản phẩm, thay đổi thị phần,giá cả,các hoạt đong quảng bá, nhân sự và những bước phát triển mới.
    DANH MUC ĐỐI CHIẾU CÔNG VIỆC
    Nghiên cứu cơ hội thâm nhập các thị trường mục tiêu trong EU
    Quy trình và tổ chức nghiên cứu
    • Căn cứ tình hình hiên tại thì vấn đè cần nghiên cứu của bạn là gì? (muc 2.1)
    • Những kĩ thuật nghiên cứu tại văn phòng bao gồm cả việc tìm kiếm trên Internet? (mục 2.2.1)
    • Lập hệ thống các công viêc nghiên cứu bằng cách phác thảo một "kế hoach nguyên cứu“ ?(mục 2.3)
    • Bạn có những thông tin gì? Những nguồn thông tin nào là tốt nhất? (mục 2.2,2.3 và 2.4)
      • Kiểm tra các thông tin liên quan qua các tạp chí thương mại, hiệp hội thương mại, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh, trang web…
      • Kiểm tra các trang web và thời gian diễm ra cá hội trợ thương mại liên quan.
    • Dữ liệu bổ sung nào cần phải có (ví dụ khi nghiên cứu thực địa)?(mục 2.2.3)
    • Chuẩn bị nghiên cứu và lập ngân sách nghiên cứu? (mục 4.1)
    • Bạn có thể tự làm những gì? Hoặc nhân viên / người tập sự của bạn có thể làm được nhưỡng gì? (mục 4.2)
    • Cần tổ chức dữ liệu và thông tin như thế nào?(mục 4.3)
    Phân tích thị trường cuất khẩu
    • Xét về tổng thể và làm quen với các thị trường xuất khẩu: Nên bắt đầu phân tích từ những thị trường nào?
      • Quốc gia,văn hóa,nền kinh tế và quy nô thị trường (mục 3.1.1)
      • Các yêu cầu của thị trường (ví dụ :tieu chuan chất lượng, hang rào phi thếu quan,thếu xuất hạn ngạch)(mục 3.1.2)
      • Các luông thương mại – xuất khẩu trong và ngoài EU (mục 3.1.3)
      • Cấu trúc thị trường – chuỗi cung cấp và mức độ nhạy cảm về giá(mục 3.1.4)
    • Thu hẹp phạm vi đánh giá, lựa chọn thị trường xuất khẩu
      • Mức tăng trưởng, xu hướng và vị trí trên thị trường (Mục 3.1.5)
      • Ưu tiên theo nhóm thị trường (Mục 3.1.4 và 3.1.6)
      • Phân đoạn thị trường theo khu vực – độ tuổi, giới tính, thu nhập, vòng đời sản phẩm (Mục 3.1.6)
    • Xem xét kỹ hơn về các thị trường mục tiêu
      • Đối thủ cạnh tranh và những đối tượng tham gia chính trị trên thị trường (mục 3.1.7)
      • Các chi tiết về nhóm người tiêu dung mục tiêu – mô tả về họ như thế nào? (Mục 3.1.8)
      • Phân tích yếu tố nội bộ và phân tích SWOT
    • Tóm tắt những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với sản phẩm của bạn ở những thị trường ưu tiên hang đầu, ghi nhớ những điểm bán hang đặc biệt dành cho nhóm khách hang mục tiêu của bạn.
    Ra quyết định và xác định mục tiêu

    Thâm nhập thị trường và kế hoạch marketing xuất khẩu
    • Làm thế nào để quyết định công cụ marketing xuất khẩu?
      • Sảm phẩm: Định vị, ứng dụng và khải niệm sản phẩm (Mục 3.3.1)
      • Giá cả: Giá cả thế giới, giá bán lẻ, lợi nhuận cận biên, giá chiến thuật (Mục 3.3.2)
      • Địa điểm: Xác định kênh phân phối tốt nhất, lựu trọn đối tác, quá trình mua hàng; phác thảo danh sách đối tượng liên hệ và tham khảo thông tin trên trang Web của họ (Mục 3.3.3)
      • Quảng bá: Đối thủ cạnh tranh làm gì? Các công cụ quảng bá của bạn? (Mục 3.3.4)
    Đánh giá và tiếp nhận thông tin phản hồi
    • Kiểm tra hiệu quả của các chiến lược và công cụ marketing (Mục 3.4)
    ECVN


    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét