Bạn đang tìm 1 dịch vụ SEO cho doanh nghiệp của mình? Bạn cần tư vấn dịch vụ SEO chiến lược kinh doanh online?Dịch vụ SEO từ khóa là 1 sự lựa chọn đúng đắn.
Một khi bạn bắt đầu cho công việc làm SEO của mình. Điều đầu tiên bạn cần hướng đến tất nhiên sẽ là các từ khóa (keywords). Bài viết này tôi sẽ chia sẽ cách để lựa chọn và xác định từ khóa nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho bạn.
Như tôi đã nói ở bài viết về 10 thủ thuật SEO cho người mới bắt đầu làm SEO thì điều đầu tiên tất nhiên bạn cần là xác định từ khóa cho website của mình và đặt nó vào các vị trí quan trọng của website như: tiêu đề, nhấn mạnh trong nội dung, đường dẫn url, và tên hình ảnh. Thẻ title và các thẻ header là nơi đặt từ khóa tốt nhất cho website của bạn.
Từ khóa chủ đạo tất nhiên sẽ liên quan đến lĩnh vực chính của bạn hoặc
những từ mang ý nghĩa chủ lực cho nội dung website của bạn muốn hướng
tới người dùng.
Xác định từ khóa chủ đạo
Thông thường, các từ khóa chủ đạo mang tính cạnh tranh cao.
Do đó, nếu như từ khóa chủ đạo của bạn có tính cạnh tranh quá cao, thì
sau khi xác định từ khóa chủ đạo, bước tiếp theo của bạn là cần xác định
từ khóa phụ. Bạn cần phải xác định từ khóa phụ bởi vì một khi bạn chưa
thật sự am hiểu nhiều về SEO sẽ làm cho bạn khó khăn và tốn thời gian
hơn để thu được kết quả đối với từ khóa chủ đạo.
Đối
với những từ khóa có tính cạnh tranh cao, rất khó để cho website của
bạn có thể tăng hạng trong một thời gian ngắn. Điều này sẽ khiến cho bạn
khó theo dõi được tính hiệu quả của những công việc mình đã làm.
Xác định từ khóa phụ
Từ
khóa chủ đạo đã được xác định, việc tiếp theo của bạn là xác định từ
khóa phụ cho nó. Cách xác định từ khóa phụ có 2 cách như sau:
1. Từ khóa phụ bao gồm từ khóa chủ đạo
Loại
từ khóa phụ bao hàm từ khóa chủ đạo sẽ các từ khóa phụ thông thường là
những cụm từ có bao gồm từ khóa chính. Tôi xin phép lấy từ dịch vụ SEO làm ví dụ. Lúc này, từ khóa phụ sẽ có thể là: dịch vụ seo miễn phí, dịch vụ seo giá rẻ, tư vấn dịch vụ seo, cac xu huong dịch vụ seo…
2. Từ khóa phụ được tách ra từ từ khóa chính
Đây là loại từ khóa được tách ra từ các từ khóa chính. Điển hình với từ dịch vụ seo thì sẽ có từ khóa phụ bao gồm: dịch vụ và seo.
Đặc biệt loại từ khóa phụ này lại có tính cạnh tranh có thể nói thông
thường còn cao hơn cả từ khóa chính bởi vì số lượng từ trong keywords ít
hơn. Ở đây tôi nói "thông thường" có nghĩa là không phải lúc nào từ
khóa có lượng từ ít hơn thì cạnh tranh cao hơn. Nếu như bạn có nhiều
kinh nghiệm về làm SEO không quá khó để nghiệm ra được điều này.
Tuy
nhiên, vì sao bạn lại cần phải xác định từ khóa phụ dạng 2 này khi
thông thường nó lại có tính cạnh tranh cao hơn cả từ khóa chủ đạo. Đó là
bởi vì việc tách ra như vậy có thể sẽ tạo thêm cho bạn nhiều lựa chọn
hơn để hướng đến mục đích cuối cùng là từ khóa chủ đạo. Tôi lấy ví dụ,
đối với việc tách từ khóa như trên, tôi sẽ có thêm hai lựa chọn nữa là
từ dịch vụ và seo. Từ hai lựa chọn mới này bạn lại tiếp tục sinh ra những từ phụ cho nó như: dich vu google, seo mu trang, seo mu den, seo html,...
Sau
khi đã có danh sách các từ khóa được xác định, bạn cần phân tích và so
sánh tìm hiểu cân đối giữa từ khóa nào được tìm nhiều nhất, từ khóa nào
có tính cạnh tranh cao để có lựa chọn hiệu quả nhất cho mình. Bạn có thể
dùng Google Keywords Tool để
biết được các thông số cần thiết và đưa ra thứ tự ưu tiên cho công việc
bạn cần làm. Ngoài ra, công cụ này cũng có thể hỗ trợ bạn trong quá
trình xác định các từ khóa phụ từ những gợi ý đưa ra.
Có
lẽ sẽ còn rất nhiều cách khác để hỗ trợ cho việc SEO từ khóa của bạn,
nhưng một trong những cách khá dễ mà bạn hàng ngày tiếp xúc với nó chính
là Google Suggestion.
Google Suggestion có hai dạng, dạng thứ nhất là khi bạn đang gõ trên ô
tìm kiếm bạn sẽ thấy một danh sách xổ xuống. Hay khi bạn đã nhận được
trang kết quả từ Google, bạn sẽ thường nhìn thấy những gợi ý từ khóa
khác nằm ớ dưới cùng trang đầu tiên.
Đối
với những người làm SEO lâu năm và kinh nghiệm, có nhiều kiến thức về
SEO thì họ sẽ có đủ tự tin để bắt đầu với những từ khóa có tính cạnh
tranh cao. Tuy nhiên, nếu như bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu và làm
SEO thì tôi khuyên bạn nên chọn từ có tính cạnh tranh thấp nhằm dễ dàng
theo dõi được hiệu quả.
Để
xác định được tính cạnh tranh cao hay thấp của một từ khóa thì có rất
nhiều yếu tố bạn cần thu thập và có thể sử dụng các công cụ để hỗ trợ
bạn. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi thì đa phần các công cụ không
thật sự chính xác lắm. Có lẽ một ngày đẹp trời nào đó tôi sẽ viết bài về
các thủ thuật xác định tính cạnh tranh của từ khóa.
Sau
khi đã có một danh sách từ khóa với những mức độ ưu tiên, bạn đã có thể
bắt tay vào làm SEO và xây dựng nội dung cho website của bạn.
Bạn nên lưu ý là trong quá trình làm SEO và xây dựng nội dung, mỗi từ khóa chính xác chỉ nên hướng đến 1 trang. Cụ thể từ thiet ke web, web, thiet ke web mien phi,...
mỗi từ chỉ nên hướng đến 1 trang tương ứng. Ngược lại bạn không nên
liên kết một từ chính xác đến nhiều trang, cụ thể là từ thiet ke web lúc
thì link đến trang A, lúc thì link đến trang B. Cái này có lẽ tôi không
cần phải giải thích nhiều bởi vì thay vì làm như thế tại sao bạn lại
không tập trung hết một ý nghĩa cho một trang xác định (thông qua từ
khóa), tập trung vào một trang sẽ làm cho trang đó của bạn được đánh giá
mạnh hơn. Tất nhiên đối với những trường hợp đồng nghĩa như thiet ke web, thiet ke website, thiết kế web, thiết kế website... thì bạn có thể hướng đến cùng một trang.
Cách
liên kết như tôi vừa đề cập theo kinh nghiệm của tôi là hiệu quả nhất
mà tôi đúc kết ra từ nhiều yếu tố, có lẽ những gì giải thích ở trên sẽ
khiến bạn hơi mơ hồ. Tôi sẽ có một bài viết khác để bổ sung thêm cho vấn
đề tại sao lại nên liên kết như vậy để tránh làm loãng chủ đề bài viết
này chỉ gói gọn trong phạm vi xác định từ khóa để có chiến lược làm SEO
sao cho hiệu quả.
Một số lưu ý khi xây dựng từ khóa
Một điều khá quan trọng bạn cần lưu ý là không nên đặt quá nhiều keywords cho nội dung một trang web (ở
đây tôi muốn nhấn mạnh để tránh làm bạn hiểu nhầm là trang web hay web
page chứ không phải website là bao gồm nhiều trang web). Việc đặt quá
nhiều keywords cho nội dung sẽ bị xem là spam, những con robot của các
bộ máy tìm kiếm được lập trình khá tốt để nhận biết được việc bạn lạm
dụng từ khóa (keywords stuffing). Hãy sử dụng từ khóa của bạn một cách
khôn ngoan và khéo léo để website của bạn có mật độ từ khóa bạn hướng
đến một cách vừa đủ và không gây cho người đọc phải khó chịu. Theo kinh
nghiệm của cá nhân tôi thì mật độ từ khóa (keyword density) vào khoảng
4% - 6% (tức cứ 100 từ thì có khoảng 4 đến 6 từ là từ khóa) thì vừa đủ.
Mặc dù vậy, bạn cũng không phải quá bận tâm về mật độ từ khóa, bạn chỉ
cần xác định chủ đề và viết nội dung thì thông thường mật độ từ khóa
cũng xấp xỉ con số mà tôi đưa ra.
Dichvuseo
0 nhận xét:
Đăng nhận xét