Bước 1: Nghiên cứu các giá trị nền tảng. Trong mô hình Brandkey, phần nghiên cứu này tập trung vào việc lựa chọn các lợi thế so sánh của Doanh nghiệp/ sản phẩm/ Thương hiệu.
Các công cụ phổ biến: SWOT, các mô hình sản phẩm, mô hình định vị cạnh tranh; chuỗi giá trị.
Bước 2: Môi trường cạnh tranh. Nghiên cứu đối thủ và các cơ hội trên thị trường.
Điểm mấu chốt: Tìm kiếm các lỗ hổng của thị trường. Điểm yếu của đối thủ và Concept Truyền thông của đối thủ.
Công cụ: SWOT đối thủ, quy trình nghiên cứu concept truyền thông của đối
thủ cạnh tranh. Trải nghiệm khi là khách hàng của đối thủ. Mô hình định
vị cạnh tranh.
Bước 3: Nghiên cứu khách hàng và công chúng mục tiêu.
Điểm mấu chốt: Nghiên cứu Insight khách hàng. Trả lời câu hỏi “Vì sao
khách hàng lại cư xử như vậy” và “Khách hàng thực sự muốn được đối xử
như thế nào?”.
Công cụ: Nghiên cứu marketing, sử dụng số liệu thống kê, phân tích nhân
khẩu học, tâm lý học, nghiên cứu “quy trình trải nghiệm của khách hàng”
khi sử dụng sản phẩm – dịch vụ.
Đặc biệt lưu ý: Quy trình trải nghiệm khách hàng đã hoàn toàn thay đỏi từ khi có Internet và Mạng xã hội.
Bước 4: Xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu (Bước 1 trong Brand Diamond)
Sứ mệnh thương hiệu cần trả lời các câu hỏi quan trọng:
1. Thương hiệu đại diện cho điều gì?
2. Lợi ích lý tính/ cảm tính nào thương hiệu sẽ đem lại cho khách hàng?
3. Điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh là gì?
4. Điểm duy nhất mà thương hiệu sở hữu so với đối thủ là gì?
2. Lợi ích lý tính/ cảm tính nào thương hiệu sẽ đem lại cho khách hàng?
3. Điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh là gì?
4. Điểm duy nhất mà thương hiệu sở hữu so với đối thủ là gì?
Tầm nhìn của
thương hiệu mô tả Đích đến mà thương hiệu mong muốn trong tương lai dài
hạn 10-20 năm. Tầm nhìn bao gồm hình dung về tương lai và giá trị cốt
lõi quan trọng nhất của thương hiệu.
Bước
5: Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi: Hệ thống niềm tin trong tổ chức
và là cơ sở quyết định văn hóa thương hiệu/ văn hóa tổ chức.
Bước 6: Cá biệt hóa/ cá nhân hóa thương hiệu bằng các hệ thống giá trị
cảm tính, tính cách và hình mẫu cho thương hiệu. Xây dựng hình ảnh nhận
diện cho thương hiệu (Logo, hệ thống nhận diện, hình ảnh nhận diện…)
Bước 7: Xây dựng Cấu trúc thương hiệu và xác định Mô hình kinh doanh cạnh tranh cho thương hiệu.
Cấu trúc thương hiệu giúp Doanh nghiệp sử dụng đồng thời chiến lược tập
trung và đa dạng hóa một cách hiệu quả. Các thương hiệu cần được tập
trung để tạo nên sự khác biệt và định vị mạnh mẽ trong tâm trí khác
hàng. Ngược lại đa dạng hóa sẽ hỗ trợ Doanh nghiệp giải quyết bài toán
bất lợi/ hưởng lợi vì quy mô.
Bước 8: Văn hóa thương hiệu.
Nếu như tính cách thương hiệu là nội hàm và phong cách (đặc điểm cảm
tính và nhận diện) là sự thể hiện ra bên ngoài các giá trị nội hàm của
thương hiệu; thì Giá trị cốt lõi và Văn hóa thương hiệu cũng có vai trò/
vị trí tương tự.
Trong khi giá trị cốt lõi đem lại sức mạnh tiềm ẩn cho thương hiệu thì
văn hóa giúp thương hiệu tạo nên hình ảnh đặc trưng và khác biệt mạnh mẽ
cho tổ chức. Văn hóa của thương hiệu được cấu thành bởi 2 yếu tố: Giá
trị cốt lõi và Mô hình kinh doanh.
Bước 9: Lịch sử hóa thương hiệu và Tài sản thương hiệu. Thương
hiệu không cần chờ đến 10-20 năm mới có lịch sử. Lịch sử được tạo dựng
bởi những giá trị mới mẻ và đột phá so với tiến trình cũ. Giống như Neil
Armstrong khi bước những bước đầu tiên lên mặt trăng, bước đi đó ngay
lập tức đã đi vào lịch sử như “một bước tiến dài của nhân loại”.
Hãy là người đầu tiên, bạn sẽ làm nên Lịch sử. Có thể không chỉ là của thương hiệu, mà còn là của cả một xã hội.
Bước 10: Xây dựng LỜI HỨA THƯƠNG HIỆU: Là cam kết của thương hiệu đối với khách hàng. Lời hứa bao gồm 2 phần: Tuyên bố và Thực thi.
CÁC GIÁ TRỊ ĐẠT ĐẾN KHI XÂY DỰNG 10 BƯỚC
Brand Equity – Tài sản thương hiệu. Được
định nghĩa là tất cả những đặc tính hay chất lượng nổi bật nhất của một
thương hiệu, có được từ sự tương tác giữa các nhóm có lợi ích với
thương hiệu, qua đó tạo ra được sự cam kết từ các cá nhân và tạo ra nhu
cầu tiêu thụ các sản phẩm mang thương hiệu này của doanh nghiệp. Chính
những tư duy và cảm giác rất khác biệt này làm cho thương hiệu có giá
trị và tạo được sự chú ý với khách hàng.
Mô hình CBBE (Custome base brand equity) của RedBull
ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU: là khái niệm quan trọng nhất của chiến lược thương hiệu. Định vị hiểu đơn giản là việc tạo nên một vị thế khác biệt của thương hiệu trong tâm trí khách hàng so với đối thủ cạnh tranh, trong một thị trường mục tiêu nhất định.
BRAND
ESSENCE - Tinh túy thương hiệu là những giá trị cảm tính, cảm xúc và
“tinh túy” nhất mà thương hiệu đạt được/ ghi dấu trong tâm trí khác
hàng.
Tài
sản thương hiệu; Định vị thương hiệu và Tinh túy thương hiệu được hình
thành thông qua quá trình xây dựng thương hiệu 10 bước; nhưng chỉ đạt
đến khi thương hiệu đã thực sự được trải nghiệm trong tâm trí khách
hàng.
Nguồn: catcanhthuonghieu
Nguồn: catcanhthuonghieu
0 nhận xét:
Đăng nhận xét