Social media là gì?

Social media là gì?




Sau khi xem xong đoạn clip, tôi nghĩ chắc các bạn đã nắm được social media là gì rồi phải không?
Ừm, tôi xin tóm tắt một số khía cạnh:
- Social media: đó là nơi mà mọi người đều có thể nói chuyện được với nhau, nơi để các bạn cùng chia sẻ cho nhau tất tần tật những điều muốn nói… còn các bạn khác thì có thể comment, vote, feedback,… sau khi đọc được những điều đó.
Các kênh nổi bật của Social Media:
- Social news: Digg, Sphinn, Newsvine chúng ta có thể đọc tin từ các topic sau đó có thể vote hoặc comment.
- Social Sharing: Flickr, Snapfish, YouTube, Slide Share chúng ta có thể tạo, chia sẻ các hình ảnh, video cho tất cả mọi người.
- Social Networks: Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter là những ông lớn cho phép bạn bè có thể kết nối và chia sẻ với nhau.
- Social Bookmarking: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo là nơi chúng ta có thể chia sẽ hoặc bookmark các site quan tâm.
Vậy thì tại sao phải chọn social media? Vì sao phải dùng social media?
- Nếu trở lại cách đây hơn 10 năm, chúng ta thấy rằng đa số marketing chỉ hoạt động trên 2 lĩnh vực: đó là BTL (Below the line) và OTL (On air, hoặc On the line).
Below the line: bao gồm các hội chợ, sự kiện, gian hàng khuyến mại, sách báo, tạp chí,….
On air hoặc On the line: bao gồm lĩnh vực truyền thông đại chúng: Tivi, Radio.
- Những mẫu quảng cáo kiểu ngày xưa thì rất nghèo nàn và điều quan trọng là sự tương tác với consumer chỉ là 1 chiều hoặc có để lại số điện thoại để liên lạc, cũng có kiểu thì hoàn toàn không có sự tương tác với khách hàng.
- Trong bài này, tôi lại muốn nói về 1 kiểu marketing hoàn toàn khác, đó là dạng social marketing ETL (Erase The Line).
- Như bạn thấy trong đoạn clip về những con số thống kê:
- “86% người dùng hiện nay đã không còn tin tưởng nhiều vào quảng cáo”.
- “Quảng cáo trên báo chí thì giảm xuống 18,7%”.
-”Chỉ có 18% chương trình quảng cáo trên Tivi có cơ hội nâng lượng chuyển đổi (ROI)”.
- ……….
Vậy thì, khách hàng hiện nay, họ tin vào điều gì?
- Ngày nay, với sự bùng nổ của Internet: 74% tại Bắc Mỹ sử dụng Internet, hơn 50% dân số sử dụng Internet trên toàn thế giới chỉ vào độ tuổi dưới 30, quan trọng hơn đó là 96% trong tổng số đó lại tham gia vào mạng xã hội (social Network). Quả là 1 miếng bánh quá béo bở phải không nào?
- Việc phát triển mạnh môi trường Internet, đặc biệt là Mạng xã hội (Social Network) đã làm thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng nói riêng và con người nói chung về 1 sản phẩm, 1 thương hiệu ngày càng trở nên đa dạng hơn. Từ social network, consumer và chúng ta sẽ có hàng ngàn cách để tương tác với nhau. Lấy ví dụ:
- Một Mod của forum Webtretho, người có uy tín, nói 1 câu như thế nào đó về 1 sản phẩm A, hệ quả của câu nói này là sẽ có hàng ngàn follower cũng sẽ bàn bạc, nghĩ ngợi, ..v…v.. và ảnh hưởng rất lớn đến sản phẩm cũng như thương hiệu đó. Chưa dừng lại, follower lại mang câu nói của Mod trên share lên Facebook, tweet,vv..v.. khi đó, hãy tưởng tượng xem sự lan truyền của social media mạnh mẽ đến mức độ nào?
- “Chỉ còn 14% tin vào quảng cáo thôi, nhưng 76% lại tin vào social network. Nói nôm na là Mouth Of Words”.
Social Marketing Journey:
social marketing journey
- Nguyên tắc căn bản khi làm Social marketing:
paid owned earned media
Concept này luôn bắt đầu từ Paid media như traditional marketing thông thường hay làm. Paid media nói cụ thể đó là những kênh chúng ta cần phải trả tiền. Cái nhận được sau đó từ Paid Media chính là Owned Media. Chúng ta phải làm mọi cách để giảm thiểu Paid media sau khi đã có được Owned Media. Owned media gồm nhiều thứ, có thể là website, có thể là Facebook Fanpage,v..v.. gọi chung là điểm đích đến. Điểm đích đến của chúng ta phải thật phong phú về nội dung, phải tạo ra được những sự thoải mái, sảng khoái để sau khi consumer ghé vào, consumer sẽ biến thành Fan của chúng ta.
Chú ý: Mỗi con người là 1 kênh, mỗi người là 1 fan. Every body is Media.
Nếu chúng ta có nhiều fan trung thành, nói tốt về Brands của chúng ta, bảo vệ Brands cho chúng ta, thì chúng ta còn lo sợ gì nữa. Chính ngay lúc này, chúng ta thấy được điều chúng ta có, đó là: Earned Media.
social media o viet nam
Mô hình Social marketing

social media can & can't do


0 nhận xét:

Đăng nhận xét