Một gái gọi cao cấp có thể kiếm được tới 40.000 euro (gần 1,1 tỷ đồng) mỗi đêm trong thời gian Liên hoan phim Cannes diễn ra.
Như các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, doanh nhân người Li-băng - Elie Nahas - cũng từng là một gương mặt quen thuộc tại Liên hoan phim Cannes. Nhưng kể từ sau vụ bắt giữ vào năm 2007 do liên quan đến bê bối mại dâm lớn nhất trong lịch sử Liên hoan phim này, Nahas không thể rời khỏi Li-băng. Ông ta lo sợ nếu rời khỏi đất nước thì sẽ bị Interpool bắt giữ.
Nahas từng đứng đầu một đường dây gái gọi cao cấp với khoảng 50 cô đào thuộc nhiều quốc tịch khác nhau. Các khách hàng của Nahas thường là những đại gia người Trung Đông lắm tiền nhiều của đến dự Liên hoan phim Cannes. Trong số khách hàng của Nahas thậm chí từng có cả Mutassim Gadhafi, con trai của cố lãnh đạo Lybia, Muammar Gadhafi.
Giới điện ảnh bóp méo trán cũng nghĩ không ra về chuyện Việt Nam chọn một số đại diện dự Liên hoan phim Cannes 2013 (Pháp). Ngoài đạo diễn Lưu Trọng Ninh, một gương mặt có nghề, còn lại là các “chân dài” như Vân Trang, Trúc Diễm, Maya... và có cả cựu Đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ.Việt Nam chọn một số đại diện dự Liên hoan phim Cannes 2013 (Pháp). Ngoài đạo diễn Lưu Trọng Ninh, một gương mặt có nghề, còn lại là các “chân dài” như Vân Trang, Trúc Diễm, Maya... và có cả cựu Đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ. (2 - Danviet)
Lý Nhã Kỳ, Maya, Vân Trang... xuất hiện trên thảm đỏ. Ảnh: Ngôi sao
Thảm đỏ Cannes, ai cũng biết là nơi hội tụ các diễn viên điện ảnh lừng danh của các quốc gia. Nghe đến tên tuổi của họ như “sấm nổ bên tai”, bởi vì những cái tên đó vượt ranh giới của quốc gia họ, đến với công chúng toàn thế giới. Có thể kể ra vài gương mặt “hàng xóm” như Chương Tử Di, Phạm Băng Băng, Châu Tấn, Dương Tử Quỳnh. Ngoài những diễn viên điện ảnh thượng hạng, còn có những đạo diễn trứ danh, tên tuổi của họ chính là gương mặt của các nền điện ảnh của các quốc gia, của thời đại.
Cho nên, với những gương mặt của đoàn Việt Nam, chẳng biết họ đi dự liên hoan phim để làm gì. Với họ, ngay cả trong nước, ngoài một số người thích loại phim ảnh rẻ tiền, nội dung nhạt nhẽo, vô vị thì chẳng mấy ai biết đến họ. Những người biết thưởng thức điện ảnh Việt Nam không hề quan tâm đến những “diễn viên điện ảnh hàng sao” ấy của nước mình.
Những đại diện ấy mang gì đi đến xứ người? Danh tiếng của họ ư? Không. Tác phẩm của họ ư? Không. Sự nghiệp điện ảnh ư? Không. Một phim mà họ đóng gây được sự chú ý trong giới điện ảnh quốc tế ư? Không. Đoàn Việt Nam không có nổi một thước phim để tranh giải, không có một diễn viên được báo chí quốc tế quan tâm. Vậy thì đoàn “chân dài” ấy đến Cannes để làm gì? (2 - Danviet)
Ba chuyến đi Cannes liên tiếp gần đây của các diễn viên, đạo diễn và chân dài Việt đều do một công ty sản xuất rượu tài trợ. Theo kế hoạch, nếu không bị ảnh hưởng bởi những nguyên nhân khách quan, cho tới năm 2020, công ty này tiếp tục mời diễn viên Việt Nam dự Cannes. Ngoài ra, họ cũng sẽ cố gắng mời các nghệ sĩ dự những LHP phim lớn, có thương hiệu của thế giới.
Tuy nhiên, dù đã qua 3 mùa Cannes, nhưng tuyệt nhiên không có bất cứ hình ảnh nào của các sao Việt được lọt vào ống kính của báo chí quốc tế. Thậm chí, ngay cả những hình ảnh do chính phía đơn vị tổ chức chuyến đi đưa về cũng khá sơ sài (năm nay khá hơn với chất lượng và số lượng hình ảnh nhiều hơn).
Không có những cảnh sải bước của sao Việt trên thảm đỏ trước một rừng ống kính. Không có những kiểu tạo dáng tốn thời gian của các chân dài, người đẹp Việt tham dự sự kiện này.
Cả những năm trước và năm nay, "rừng" ống kính của phóng viên nước ngoài đều không hướng về phía sao Việt
Vì đâu nên nỗi? Vì sao Việt đến từ một nền điện ảnh nghèo nàn lạc hậu nên không được săn đón? Không hẳn, bởi bất cứ ngôi sao nào có phim tham dự LHP Cannes cũng đều được phép sải bước tạo dáng trên thảm đỏ để cánh paparazzi thoải mái săn ảnh. Nhưng vì cả 3 lần đến Cannes, sao Việt đều không đi theo bất cứ đoàn làm phim nào có phim tham gia tranh giải tại Cannes. Có lẽ vì vậy mà báo chí nước ngoài không biết và để ý đến họ.
Chiêu PR của nhà tài trợ
Không đi theo một bộ phim tranh giải nào tại Cannes, vậy sao Việt vẫn xuất hiện tại LHP danh giá này? Là bởi họ đã nhận nhiệm vụ làm các PG (promotion girl), PB (promotion boy), nôm na là người quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cho nhãn hiệu đồ uống đã tài trợ họ.
Không thể đường đường chính chính đưa thông tin quảng cáo về một loại rượu mạnh trên các phương tiện truyền thông, do đó, người ta buộc phải nghĩ ra cách… lách luật. Và ở Việt Nam, trong thời buổi “đói” thông tin về ngôi sao, không gì hiệu quả hơn là việc mời các ngôi sao tham gia trong những sự kiện thường niên mà các hãng rượu tổ chức hoặc tài trợ, để từ đó đưa thông tin lên mặt báo.
Đây là một chiêu quảng cáo hết sức thông minh. Và không khó để nhận ra, trong những năm gần đây, chiêu này được mở rộng, khuếch trương để đưa các nhãn rượu mạnh nước ngoài vào Việt Nam. Đặc biệt với chiêu mới, hãng rượu tài trợ sao Việt sang Cannes đang đánh trúng vào đối tượng nhắm tới là những người trẻ.
Để xuất hiện trên thảm đỏ LHP Cannes, sao Việt đã chuẩn bị kỹ lưỡng về ngoại hình
Câu hỏi đặt ra là, tại sao người ta lại cần phải mời những ngôi sao đang nổi của làng nghệ Việt làm những PG, PB? Đơn giản bởi, về luật, việc quảng cáo rượu mạnh bị cấm ở Việt Nam.
Tất nhiên chẳng có ai cho không ai cái gì, còn nhớ tại LHP Cannes 2011, các sao Việt đến Cannes chỉ vỏn vẹn 2 ngày 1 đêm, trong khi hợp đồng ký với hãng rượu kia lại dài tới 10 ngày. Và hết 8 ngày còn lại, các sao cùng nhau đến Scotland, Anh, Pháp với hoạt động chính là thăm thú những nơi sản xuất… rượu whisky để quảng bá cho nhãn hàng, miễn sao nhà tài trợ có ảnh gửi về đăng báo.
Tuy được xuất hiện trên thảm đỏ, được tham dự bữa tiệc dành cho khách VIP theo “suất” của nhà tài trợ, đối tác quan trọng của Cannes, nhưng các nghệ sĩ của ta phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt dành cho khách… không VIP: vào thảm đỏ trước khi các ngôi sao xuất hiện nhiều tiếng đồng hồ trước sự kiểm tra nghiêm ngặt của lực lượng an ninh, không được tạo dáng quá lâu trên thảm đỏ như với tư cách một ngôi sao…
Chuyến đi Cannes năm nay đã thành công tới mức người ta tưởng thương hiệu rượu kia là “nhà tài trợ chính” của LHP Cannes, trong khi sự thật, họ chỉ là đối tác về tiệc tùng tại đây. Với hiệu quả quảng cáo này, chẳng nhà tài trợ nào lại không “mát mặt” vì đồng tiền mình bỏ ra thật đúng lúc, đúng chỗ.(3)
Trao đổi với Báo Đất Việt ngày 20/5 về việc lựa chọn danh sách đoàn nghệ sĩ, diễn viên tham dự LHP Cannes, bà Lý Phương Dung - Trưởng phòng Nghệ thuật, Cục Điện ảnh đã khẳng định: "Hoàn toàn không có việc này, bên Cục điện ảnh không lựa chọn danh sách nào". Khẳng định chắc như đinh đóng cột này của Cục Điện ảnh khiến công chúng càng thêm thắc mắc xung quanh việc sao Việt tự tin tươi cười tại thảm đỏ Cannes.
(Ảnh sưu tầm)
Vậy LHP Cannes không hề mời các người đẹp Việt tham dự mà đó là lời mời từ thương hiệu rượu này, có thể là một đối tác của Cannes. Theo đạo diễn Việt Linh (năm 2003, cô dự Cannes theo lời mời của Bộ Ngoại giao Pháp-một đối tác của Cannes), khách của Cannes có nhiều thứ hạng: khách được mời bởi BTC Cannes, bởi các đối tác của Cannes, và khách đăng ký tham dự.
Danh giá nhất, dĩ nhiên là khách được chính BTC LHP mời, như giám khảo, các nhân vật, các ngôi sao, các tác giả có phim tranh giải trong chương trình chính thức, ngoài ra còn có khách đăng ký tham dự, kế đến là các tác giả trong những chương trình song hành và cuối cùng là các đối tác. LHP Cannes có rất nhiều đối tác, hàng năm mỗi đối tác được BTC phân phối một lượng vé (khống) để tùy nghi sử dụng”,...
Nhìn vào bảng phân loại khách mời này, đối chiếu với các sao Việt đã đi LHP Cannes những năm gần đây, chỉ có đạo diễn Phan Đăng Di tới theo lời mời của Ban tổ chức, phim “Bi, đừng sợ” của anh nằm trong chương trình song hành của liên hoan.
Danh giá nhất, dĩ nhiên là khách được chính BTC LHP mời, như giám khảo, các nhân vật, các ngôi sao, các tác giả có phim tranh giải trong chương trình chính thức, ngoài ra còn có khách đăng ký tham dự, kế đến là các tác giả trong những chương trình song hành và cuối cùng là các đối tác. LHP Cannes có rất nhiều đối tác, hàng năm mỗi đối tác được BTC phân phối một lượng vé (khống) để tùy nghi sử dụng”,...
Nhìn vào bảng phân loại khách mời này, đối chiếu với các sao Việt đã đi LHP Cannes những năm gần đây, chỉ có đạo diễn Phan Đăng Di tới theo lời mời của Ban tổ chức, phim “Bi, đừng sợ” của anh nằm trong chương trình song hành của liên hoan.
Tại Cannes 2013, điện ảnh VN không có phim được chọn tham dự, ngoài một phim ngắn được trình chiếu trong Góc phim ngắn, đó là phim “16:30” và một vài phim được mang đi giới thiệu trong một hội chợ các nhà phân phối phim quốc tế, một hoạt động bên lề của LHP.
Phải chăng các chân dài Việt khoe dáng trên thảm đỏ LHP....?(4)
Phải chăng các chân dài Việt khoe dáng trên thảm đỏ LHP....?(4)
- Tiêu đề bài viết mượn nguyên xi của Ngoisao
(1) - http://ngoisao.net/tin-tuc/24h/2013/05/lien-hoan-phim-cannes-mua-lam-an-cua-gai-hang-sang-240230/
(2) - http://danviet.vn/139044p1c30/buon-cho-dien-anh-viet.htm
(3) - http://xzone.vn/Web/77/482/79064/Dau-nhu-sao-Viet-di-Cannes.html
(4) - http://www.baodatviet.vn/van-hoa/showbiz/201305/Hang-ruou-cu-sao-Viet-du-LHP-Cannes-2347426/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét