Facebook Marketing: 10 bước để làm nổi bật thương hiệu trên Facebook

Facebook Marketing: 10 bước để làm nổi bật thương hiệu trên Facebook

Hand pressing Like buttonCó một số doanh nghiệp sau khi đã áp dụng chiến lược quảng bá thương hiệu trên Facebook nhưng sau một thời gian dài vẫn không có gì tiến triển. Thật sự để trở nên nổi bật hơn giữa hàng nghìn thương hiệu khác cạnh tranh trên Facebook cũng không phải là việc quá dễ dàng. Tuy nhiên với một số chiến lược thích hợp và áp dụng đúng cách, chúng ta cũng có thể cải thiện một phần nào đó để trở nên nổi bật hơn.





1

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

Đa phần những doanh nghiệp hiện nay tại Việt Nam khi phát triển chiến lược quảng bá trên mạng xã hội đều lấy lượt Thích (Like) làm chuẩn thước đo chất lượng cho thương hiệu của họ. Điều này hoàn toàn sai, bởi nếu có hàng chục nghìn người ấn nút Like trang của bạn nhưng làm sao bạn biết được 1/10 trong số họ có thật sự quan tâm đến thương hiệu của bạn hay không?

Thêm một câu hỏi nữa, có nhiều người sẽ hỏi là “Làm thế nào để thương hiệu của tôi không bị chìm nghỉm dưới đám đông? Làm thế nào để nó trở nên nổi bật hơn? Làm thế nào thương hiệu sẽ phát triển mà không quá phụ thuộc vào quảng cáo?“. Có nhiều người nghĩ rằng thương hiệu của họ sẽ trở nên nổi bật hơn nhờ quảng cáo và ngân sách của họ, điều này thật sự đúng nhưng làm thế nào để tiết kiệm chi phí quảng cáo cũng như không tiêu tốn quá nhiều chi phí cho những chiến lược quảng cáo không có tiềm năng.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn thúc đẩy quá trình tiếp cận giữa thương hiệu với người dùng trên Facebook một cách nhanh chóng và tối ưu hơn. Điều này có thể áp dụng trên tất cả mạng xã hội, không chỉ ở riêng Facebook.
1. Đừng quá chú trọng đến logo
Chúng ta thường nghĩ logo là bộ mặt của thương hiệu, một thương hiệu tốt sẽ sở hữu một logo hoành tráng, nghệ thuật, có chiều sâu…bla bla…Nhưng chúng ta nên nhớ rằng, logo không phải là thương hiệu của bạn. Thương hiệu thực chất là những gì bạn đang có, những gì bạn có thể làm được trên doanh nghiệp của bạn. Vì thế hãy chú trọng đến tác phong làm việc của thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, mở rộng chính sách phục vụ khách hàng và tối ưu quyền lợi khách hàng.
2. Làm nổi bật thương hiệu một cách phù hợp
Có cần thiết hay không bạn nhồi nhét hàng tá những điểm mạnh, nổi bật của thương hiệu vào trang giới thiệu để chúng trở nên dài dòng và khó nhớ hơn cho khách hàng? Đây không phải là một lời khuyên thích hợp với tất cả các loại hình doanh nghiệp nhưng theo chủ kiến cá nhân của mình là nên tập trung vào một vài điểm mạnh trọng tâm mà nó có thể bao quát toàn bộ những lợi thế mà doanh nghiệp bạn đang có.
3. Tạo nét riêng cho thương hiệu
Nếu muốn thương hiệu trở nên nổi bật hơn, việc đầu tiên mà bạn cần chú ý đó là đừng sao chép những gì từ các đối thủ của bạn hay một doanh nghiệp khác. Điều này sẽ khiến thương hiệu của bạn trên mạng xã hội trở nên xấu đi và khách hàng cũng chỉ nghĩ doanh nghiệp bạn chỉ là những kẻ bắt chước.
4. Nhắm vào đối tượng khách hàng thích hợp
Một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ cho người cao tuổi không thể nào áp dụng chiến lược gây sự chú ý đến khách hàng tuổi teen được. Họ cần biết họ được gì khi quan tâm đến thương hiệu của bạn, và bạn có thể làm được gì để mang lợi ích cho họ.
5. Đơn giản
Nếu có ai trắc nghiệm mình với một câu hỏi “Thương hiệu nào làm bạn thích và dễ nhớ?” thì câu trả lời của mình sẽ là “chỉ cần đơn giản”. Và mình nghĩ đa phần ai cũng sẽ dễ dàng nhớ tới một thương hiệu đơn giản, có chất lượng.

10 mẹo để thương hiệu của bạn nổi bật hơn trên Facebook

2
1. Ảnh đại diện
Ảnh đại diện (Avatar) là một hình ảnh nhỏ nằm bên dưới ảnh cover trong trang và nằm bên cạnh tên doanh nghiệp khi bình luận, chia sẻ thông tin. Ảnh đại diện không nhất thiết phải là logo của thương hiệu, hãy chọn hình ảnh đơn giản, bắt mắt và có thể bao quát lên nội dung. Hãy chắc chắn rằng nội dung của logo có thể nhìn thấy được khi bị thu nhỏ lại và hiển thị tốt trên các thiết bị di động như iPad, Smartphone..v.v.
2. Ảnh bìa (Cover)
Đây là một tính năng mới được Facebook đưa vào từ năm ngoái, đó là cơ hội tốt để bạn trình bày nội dung của doanh nghiệp bạn một cách đầy đủ và bao quát hơn so với kích thước bị giới hạn của avatar. Hãy tạo ấn tượng cho khách hàng bằng một cover bắt mắt, sáng tạo đồng thời bao quát những gì mà doanh nghiệp bạn muốn truyền đạt với khách hàng.

Bạn có thể đổi cover thường xuyên để cho khách hàng biết doanh nghiệp của bạn luôn có sự đổi mới tích cực, mỗi cover đừng nên sử dụng quá 6 tháng. Cũng nên dùng cover riêng khi có chương trình khuyến mãi, sự kiện.

Ảnh cover nên được đồng bộ hóa với ảnh đại diện, cả về màu sắc và bố cục giúp cho cover dễ nhìn và bắt mắt hơn. Điều này sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy thích thú khi ghé thăm trang của bạn. Dưới đây là một số cách thiết kế ảnh đại diện và cover của một số doanh nghiệp nổi tiếng.


3
4
5
6
7
3. Icon và ảnh đại diện cho ứng dụng
9

Nếu các ứng dụng trong doanh nghiệp của bạn có ảnh đại diện và icon sẽ làm nó được chú ý hơn, bởi giờ đây Facebook không còn hỗ trợ tính năng đặt một trang ứng dụng làm trang mặc định khi truy cập vào trang nữa.  Hãy chọn những icon và ảnh đại diện phù hợp với từng tab ứng dụng giúp doanh nghiệp của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều.
4. Khai thác ứng dụng và các tab
Hãy tạo một vài tab ứng dụng vào trang Facebook của bạn, trong đó bạn có thể chèn một số nội dung tùy chỉnh như RSS Feed, video, văn bản..v.v..Để có thêm cơ hội giới thiệu thương hiệu của bạn đến với công chúng. Các nội dung bên trong phải có liên quan mật thiết đến các dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn, tránh sử dụng chiêu trò câu Like mà sử dụng các ứng dụng vô bổ như xem bói, đố vui, bla bla….Chỉ làm tốn công sức và tiền bạc của bạn mà thôi.
5. Sử dụng video làm phương tiện quảng bá
Sử dụng những video clip ngắn gọn để quảng bá thương hiệu của bạn là một cách tuyệt vời để thu hút công chúng. Nội dung video bạn có thể tùy chỉnh và ứng dụng một cách thích hợp. Nếu bạn chưa biết ý tưởng video thế nào có thể tham khảo một số trang doanh nghiệp nổi tiếng như Ford, Starbucks.
6. Luôn làm mới nội dung
Nội dung ở đây mình không đề cấp tới các status, mà là những đoạn giới thiệu trong phần thông tin doanh nghiệp. Đừng viết một đoạn giới thiệu rồi đưa nó vào quên lãng, hãy làm mới nó vài ba tuần một lần khiến cho khách hàng cảm thấy bạn luôn mới lạ và điều đó nói lên doanh nghiệp bạn luôn có trách nhiệm với khách hàng. Ví dụ như nếu bạn đang kinh doanh quần áo trên Facebook thì hãy cập nhật những lời giới thiệu về thời trang mùa đông hoặc mùa hè khi thời điểm thích hợp đến.
7. Cập nhật status
Đây là phần quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu của bạn một cách lâu dài. Doanh nghiệp của bạn có trở nên thân thiện hay không hoặc khách hàng có đánh giá cao hay không là nhờ vào khả năng biên soạn các bài cập nhật sáng tạo và thú vị của bạn. Hãy cố gắng lập kế hoạch cập nhật các status khi có thể và bạn đảm bảo rằng không có gì quá cá nhân hóa hoặc mang nội dung cũ rích, nhàm chán. Mình đã từng chứng kiến một fanpage về cộng đồng mà suốt ngày chỉ toàn thấy các status cập nhật như ad đang đi đâu, làm gì, ăn gì, ad đang say, bla bla…điều này sẽ gây khó chịu và đó là lý do phổ biến nhất khiến các khách hàng của bạn bấm nút Unlike. Các bạn có thể tổ chức các trò chơi nho nhỏ trên các status để tạo tính cộng đồng và sôi nổi hoặc các status tạo cảm hứng và kích thích khách hàng phải bình luận.
8. Cuộc thi – Sự kiện
Hãy dành thời gian lên kế hoạch tổ chức các cuộc thi quy mô nhỏ trên Facebook sẽ giúp thương hiệu của bạn trở nên thú vị và sôi nổi hơn. Khi các bạn có sản phẩm mới hoặc một ý tưởng mới, hãy sử dụng các cuộc thi coi như đó là một công cụ tìm hiểu sở thích của khách hàng và sau đó chúng ta khai thác các dữ liệu đó để lập thành một chiến lược mới tốt hơn.
Bạn có thể sẽ nhận được các dữ liệu về sở thích của khách hàng thông qua cuộc thi viết bài nêu cảm nghĩ về sản phẩm, hoặc là nếu hình thức kinh doanh của bạn liên quan đến chụp ảnh thì có thể tổ chức các cuộc thi ảnh – chụp ảnh để tìm hiểu sở thích chụp ảnh của khách hàng. Ý tưởng các cuộc thi càng sáng tạo và độc đáo thì cơ hội của bạn trở thành những doanh nghiệp nổi bật trên Facebook càng cao. Hãy tận dụng nó một cách thích hợp.
9. Sử dụng hình ảnh
Bạn thấy đó, Pinterest giờ đây thu hút 1.3 triệu lượt truy cập mỗi ngày, điều này nói lên rằng hình ảnh luôn là một đề tài thú vị và bạn nên lấy nó làm một phần cốt lõi trong chiến dịch phát triển thương hiệu của bạn. Bạn có thể sử dụng các hình ảnh thú vị liên quan đến các dịch vụ của doanh nghiệp của bạn hoặc các hình ảnh mang tính cộng đồng khiến khách hàng muốn bấm nút Share và từ đó bạn nhận đc vô số các lượt truy cập thụ động từ chính khách hàng của bạn. Tuy nhiên cũng đừng sử dụng các hình ảnh có nội dung quá phản cảm hoặc gây khó chịu cho người xem, điển hình là mình đã từng gặp vô số các fanpage hay upload ảnh các cô gái sexy, hở hang, lộ hàng để tăng lượt like và chia sẻ, bên cạnh đó dạo gần đây cũng xuất hiện phong trào đăng các ảnh thương tâm về các trẻ em dị tật, điều kiện khó khăn rồi chèn nội dung “mỗi lượt like em ấy sẽ nhận đc n đồng khi bạn chia sẻ lên trang của bạn”, điều này rất phi lý. Thường xuyên theo dõi thói quen đăng ảnh của cộng đồng mạng để tìm hiểu các xu hướng xem ảnh mới là một cách giúp bạn giàu ý tưởng hơn.
10. Sử dụng chức năng tạo thăm dò (polls)
Sủ dụng chức năng tạo các nội dung thăm dò ý kiến là cách khá tốt để thương hiệu của bạn lan rộng ra cộng đồng mạng. Một nội dung thăm dò thú vị sẽ khiến khách hàng của bạn phải bấm vào để trả lời, và một khi một người nào đó sử dụng hộp thăm dò của bạn thì một thông báo sẽ xuất hiện lên trang cá nhân của họ, thế là link trang Facebook của bạn cũng từ đó mà xuất hiện ở khắp mọi nơi. Ví dụ như nếu bạn là chủ của một nhà hàng thì có thể tạo một ý kiến thăm dò như “Bạn thích ăn món hải sản nào nhất?”, “Loại rượu bạn hay uống là gì?”..v.v..Mình nghĩ khi khách hàng bắt gặp được những bài bình chọn này thì họ sẽ không cảm thấy vấn đề gì để tự tay click vào và chọn một ý kiến của riêng họ.

Ngoài những gợi ý trên, bạn phải luôn ghi nhớ rằng phong cách phục vụ và hỗ trợ khách hàng là một yếu tố rất quan trọng để phát triển một doanh nghiệp. Hãy cố gắng giải đáp thắc mắc của khách hàng sớm nhất có thể và phải luôn cho khách hàng thấy bạn có thể hỗ trợ họ mọi lúc mọi nơi, vì nếu bạn chăm sóc khách hàng không tốt thì sẽ là cơ hội để cho các đối thủ của bạn giành khách hàng về phía họ. 

Ở trên là những gợi ý của mình để làm nổi bật thương hiệu trên Facebook. Do kiến thức còn giới hạn cho nên không thể nào tránh các vấn đề thiếu sót, nếu bạn có những ý kiến của riêng mình, đừng ngần ngại bày tỏ với mọi người và mình ở phần bình luận. Rất vui và hân hạnh nhận được các ý kiến đóng góp của các bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét