8- Khối lập phương
1. Doyle Partners, The Cooper Union 2. Kristin Spix Design, Phelps Stokes. 3. Tom Hughes Design, Zink, Inc. 4. Adstract Art, Civiquip Industries
Stephen Doyle đã sử dụng phương pháp tạo hình thông minh này trong thiết kế logo cho The Cooper Union, chưa hết logo còn được minh họa bằng một đoạn phim biểu diễn chuyển động của các khối khi rơi xuống cùng nhau, cũng làm cho ý tưởng trở nên thuyết phục hơn. Logo chỉ gồm có 2 hình hộp, sử dụng các mặt màu trong suốt thể hiện chữ viết tắt C và U, nhưng khơi gợi khá tốt cảm giác về không gian, khiến người xem có thể định hướng và hình dung ra các mặt khác nhau của logo khi nhìn ở nhiều góc độ. Nói tóm lại, logo có vẻ như đang mời gọi bạn tham gia và làm bạn cảm thấy thoải mái với nó.
Những logo khác sử dụng cách thức tương tự đều nhắm vào mục tiêu khơi gợi cảm giác về không gian và kích thích người xem tương tác với chúng: Khi được tương tác càng nhiều, khách hàng sẽ càng nhớ tới logo, và khi càng nhớ, họ càng trung thành với thương hiệu.
9- Bụi hạt
1. RedBrand, Atmosphere Design House 2. Strange Ideas, Galaxy Garden 3. Tannehill Design, GSL Fine Lithographers 4. Identra, Cognida
Khi bạn nói lớn, nhưng lại không biết điều chỉnh tông, giọng bạn sẽ nghe đều đều đến phát chán. Nhưng khi bạn nói thầm, thì thào như gió thoảng, mọi người sẽ đều lắng tai nghe xem bạn đang nói gì. Logo theo phong cách này hiểu khá rõ điều tương tự. “Lời thì thầm” do các hạt bụi tạo thành, tùy thuộc vào mật độ, sẽ tạo ra nhiều cung bậc khác nhau cho logo. Thêm vào đó, do mỗi hạt là một hình vector, nên bất kỳ sự chuyển sắc nào mà ta thấy được, đều là hiệu ứng do ảo giác tạo thành.
Bạn bị thu hút không phải do thiết kế của chính logo, mà là do bạn đang đối diện với cái mà bạn chưa từng thấy trước đây. Phần biên dạng hạt là nét đặc trưng riêng tạo nên sự độc đáo cho những logo theo phong cách này, mang lại một chút cảm giác của phép thuật. Trong số các ví dụ ở trên, logo Galaxy Garden được tạo hình khéo léo từ các vì sao trên trời; logo Atmosphere lại trông giống như đang bị phân ly ra thành các hạt không khí li ti.
10- Ảnh lồng hình
1. Iconologic, The Coca-Cola Company 2. Dalius Stuoka, Trava 3. Wizemark, MonkVibe 4. X3 Studios, Media IQ
Chỉ là hình ảnh lồng trong hình ảnh mà giúp bán được hàng. Một giải pháp không mấy gì đặc biệt vẫn có thể làm cho một vật trở nên đẹp đẽ và hay ho nếu như có một câu chuyện hấp dẫn đằng sau nó. Logo theo phong cách này thường sử dụng các mảng màu phối trộn hay chồng lớp để tạo sự sống động, thu hút. Độ tương phản của màu được giữ ở mức vừa phải nhằm tránh cho nó không quá bật ra khỏi hình. Vùng màu được chọn theo ý tưởng ban đầu hoặc theo phong cách riêng của từng doanh nghiệp, tạo nên một kết cấu đặc trưng của từng thương hiệu.
Dạng biểu tượng này được ứng dụng thành công trong một loạt các icon của Coca Cola, sử dụng trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông Vancouver. Hình tượng chai nước ngọt được chia nhỏ thành các nhiều mảng, thể hiện sự tương đồng với motif dạng phiến đá của logo TVH. Những mảnh vỡ này thay vì có thể được tô màu trơn hay màu chuyển, nhưng nó lại sử dụng một kết cấu được tạo bởi các mảng màu xanh dương và xanh lá, vốn là bảng màu sử dụng chính thức trong TVH. Đây là quyết định rất thông minh, vì nó tạo ra sự kết nối chặt chẽ tới sự kiện chính là TVH.
11- Chùm tua rua
1. BrandBerry, TravelWorld.su 2. Burocratik – Design, Leite & Leite 3. Factor Tres, Gaby Luna 4. Rpd Design, Osorio City Hall
Nếu ai, khi còn bé, đã từng ghé đến các cửa hàng bán đồ kim khí, chắc đều nhớ tới các mẫu quạt điện hay các kiểu máy lạnh dạng cửa được phủ đầy các tua rua tung bay phấp phới. Không chỉ làm khách hàng chú ý, chúng cũng là lời đảm bảo rằng, tại ngôi nhà riêng của mình bạn sẽ có được không gian mát lạnh ngay giữa mùa hè. Những logo này tạo cảm giác một ít cái lạnh và rất nhiều gió thổi. Các lá cờ đuôi nheo chuyển động hay bay phần phật trong gió có thể dùng để tượng trưng cho một ngầm ý nào đó, hoặc cũng có thể chỉ đơn giản là mô tả một cơn gió mát lành thổi qua.
Điểm then chốt của phong cách tạo hình này chính là các chi tiết đuôi nheo phủ chồng lên nhau. Vì là màu trong suốt, nên chúng sẽ làm đổi màu những vùng chồng lên nhau. Có một sự thoải mái trong tinh thần và không gò bó khi nhìn thấy các logo kiểu này. Chúng trông giống như các ngọn lửa bùng lên theo phương nằm ngang, biểu thị cảm giác vui tươi hay không khí lễ hội. Logo phong cách này khi sử dụng trên các ấn phẩm sẽ dễ dàng tạo cảm giác vui vẻ, hạnh phúc.
12- Vết ố
1. Paradox Box, Rinat Tuhvatullin 2. Suprematika, Rucksack, the backpack online shop 3. Demographic Inc., Blood Brothers 4. Burton (Snowboards) Corp., Burton Snowboards
Nếu vẽ các logo trên giấy thấm với một cây cọ ướt, bạn sẽ có được những logo thuộc thể loại này. Tất cả đều được vẽ tay rất đẹp và chắc chắn phải cần ở bạn một sự nhạy cảm, đủ để có thể chấp nhận phong cách tạo hình loang lổ theo kiểu này mà vẫn không làm giảm đi giá trị tinh túy của hình ảnh. Các chuyên gia thiết kế đã sử dụng kết cấu màu theo kiểu mực loang, vết cà phê hay vết rượu để tạo hình, nhưng rõ ràng càng ngày chúng không còn đơn giản chỉ là đổ màu vào, mà được cân nhắc hơn về mặt nghệ thuật để nâng lên tầm cao mới.
Paradox Box Design đã thiết kế ra một loạt các vết ố có hình con vật trông rất đẹp cho quán Cafe Begucci ở Nga: Chuột túi, ốc sên, báo gê-pa, moọc cùng nhiều con vật khác, đều được vẽ bằng nước cà phê. Chàng trai trượt ván được giới thiệu ở đây cũng là một trong sê-ri các nhân vật của Burton Snowboard. Kỹ thuật làm mờ cạnh biên làm tăng thêm tính chuyển động cho hình ảnh. Trong khi kết cấu sần sùi mộc mạc mang tới ấn tượng về sự nguyên bản. Chúng là những ví dụ khác chứng minh cho việc làm trái với kỹ thuật thiết kế truyền thống, tạo sự thích thú làm người xem phải xem đi xem lại nhiều lần.
13- Pháo hoa
1. Sakideamsheni, Expo Georgia 2. Latinbrand, La Quinta 3. BrandBerry, 1945-2010 4. Porkka & Kuutsa Oy, Logistigo Oy
Một cách chắc chắn rằng, pháo hoa chính là quán quân trong cuộc thi giành lấy ánh nhìn của khách hàng. Âm thanh vang dội kèm theo là yếu tố thu hút bạn nhìn lên đốm sáng, nhưng chính sự nổ tung bắn ra hàng ngàn tia lửa lung linh mới chính là chất adrenaline (một loại hoóc-môn) gây kích thích thị giác bạn nhất. Thử hỏi còn hình tượng nào hướng người xem tới cảm giác phấn khích, tích cực và vui vẻ như pháo hoa? Những logo minh họa kèm theo đây, cũng như nhiều tác phẩm khác cùng cách thể hiện, dù được xử lý riêng biệt nhưng tựu trung vẫn là đang cố gắng giữ lại khoảng thời gian tuy ngắn ngủi nhưng rực rỡ và huy hoàng..
Màu sắc rực rỡ, tươi sáng, trải dọc hết dãy quang phổ. Logo mô tả khoảnh khắc viên mãn nhất của pháo hoa, thể hiện vào lúc nó chuyển động, nở bùng và tỏa sáng rực rỡ. Thể hiện được chi tiết hình tượng này với một số nét hạn chế là một thách thức không nhỏ, tuy vậy logo LaQuinta do LatinBrands thiết kế và logo Logistigo do Porkka Kuutsa thiết kế là những ví dụ tuyệt vời, rất đặc trưng nhưng vẫn đơn giản.
14- Giấy dán tường
1. Nectar Graphics, Mes Amies, Ladies Fineries 2. Koodoz Design, Tullamore Estate 3. Dirty Design, Nectar Homes 4. Kreativer Kopf, Schoen und Wider Druck
Sau nhiều năm được chứng kiến các họa tiết trang trí đơn sắc như dây leo, hoa lá, đường xoắn, nét uốn lượn được sử dụng để tô điểm cho logo, trào lưu này tạm lui bước để nhường chỗ cho một phong cách trang trí thậm chí còn rườm rà hơn. Chúng xuất hiện dưới một hình hài mới và cũng trở nên lòe loẹt hơn. Logo với nhiều họa tiết lồng bên trong ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức, thỏa mãn sự chú ý. Màu sắc vì thế cũng được sử dụng tùy theo cảm hứng của người thiế kế.
Một bức hình nhìn nghiêng của người phụ nữ chẳng có gì là lạ so với sự tưởng tượng của bạn, nhưng khi trộn vào đó vô số hoa văn sặc sỡ, cô ta sẽ trông nổi bật và có cá tính hơn. Những logo dạng này thực sự không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng thiết kế, mà là cách kể những câu chuyện liên quan tới các họa tiết nằm trong đó. Một cách chắc chắn rằng, logo nào có nhiều màu sắc và học tiết trang trí rườm rà thì thường gặp rắc rối to với việc in ấn, đặc biệt ở dạng 1 màu. Nhưng không sao, vì thời buổi này chẳng còn ai sống mãi trong cái thế giới một màu ấy cả.
15- Đóng khung
1. Schwartzrock Graphic Arts, Pugleasa 2. Sudduth Design Co., Wilmington-Gordon 3. Fargo Design Co., Inc., Jackson Trading Co. 4. Sigg Design, Swiss International Hotels
Sử dụng text như một phần của logo càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Không chỉ tên công ty phải được viết ra, mà còn có nhiều thành phần quan trọng khác như: khẩu hiệu, địa điểm, năm thành lập, điểm khác biệt. Thậm chí khi những dòng chữ trên không được thêm vào, hình biểu tượng và tên công ty tối thiểu cũng cần một không gian riêng, để liên kết và cân bằng chặt chẽ hai thành phần lại với nhau. Phóng to tên thương hiệu cho dễ nhìn sẽ làm cho kích thước của cả logo trở nên quá to. Ngược lại, thu nhỏ logo tới một kích thước theo yêu cầu sẽ có thể làm cho tên thương hiệu trở nên khó đọc.
Ngày càng nhiều nhà thiết kế được gợi ý nên đặt 2 thành phần vào trong một cái hộp theo đúng nghĩa. Đặt tất cả những gì bạn cần truyền thông vào từng khung riêng biệt. Thủ pháp này rất thích hợp trong trường hợp logo có nhiều thành phần khó bố cục. Cực kỳ đơn giản mà không tốn quá nhiều kỹ năng.
Những khuynh hướng đáng chú ý khác:
Tấm tôn
Đặc điểm: Những đường biên mảnh, có thể trong suốt hay không, được tăng thêm độ dày tạo cảm giác 3D.
Minh họa: Plastic A/Deksia Designs, Grand View University
Chăn bông
Đặc điểm: Bề mặt logo bao phủ bởi các mặt hình học, màu trong suốt, giáp mí nhau trông như những mảnh của một chiếc chăn bông.
Minh họa: Niedermeier Design, Clear Bags
Tan chảy
Đặc điểm: Các điểm trên logo được cho phép chảy xuống và kéo giãn khỏi hình chính, như tác dụng của trọng trường.
Minh họa: Milou, rain bows
Vặn xoắn
Đặc điểm: Hình được bóp méo trông như ảnh phản chiếu trong nhà kính quái dị. Đôi khi hình ảnh gốc sẽ mất hẳn hình dạng khi áp hiệu ứng này vào.
Minh họa: Sparc, Inc., LaunchAgents
Bảy sắc cầu vồng
Đặc điểm: Bất kỳ cách nào sử dụng tất cả dải quang phổ xoay tròn trên một logo. Hiệu ứng thường sử dụng cho các logo có hình cánh đồng tâm, dải màu lúc này trở thành vòng tròn khép kín.
Minh họa: Rise Design Branding Inc., Star Creative
Lò xo
Logo được tạo thành từ việc lặp lại hàng loạt các hình có nét mảnh, nhưng không nhất thiết phải đồng tâm như hình trang trí hoa hồng. Số lượng nét sẽ quyết định tới độ lớn mảng trong logo.
Minh họa: Interrobang Design Collaborative, Inc., Zero2sixty Creative
Đôi lời về tác giả
Bill Gardner là người đứng đầu công ty Gardner Design, đồng thời là sáng lập viên trang LogoLounge.com. Liên lạc với ông theo địa chỉ sau: bill@logolounge.com.
Bản quyền thuộc về 2010 Logolounge Inc.
Cooldesignvn biên dịch từ Logolounge.com
Theo Cooldesignvn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét