Là một người làm Tiếp Thị (Marketing ), bạn có thể làm gì với mạng xã hội đang hình thành và phát triển không có điểm dừng ?
Sự chuẩn bị
Là một người làm tiếp thị số , chắc không ít lần bạn đã phải khó chịu khi nghe người ta nói sâu về một vấn đề của công nghệ thông tin.Vậy nên nếu bạn là người chưa biết gì về CNTT thì hãy gõ thứ cần tìm vào Google hoặc Wikipedia . Ở đó sẽ có toàn bộ lời giải đáp cho bạn.
Ngoài ra, ngoài những kỹ năng tin học văn phòng, bạn nên học hỏi thêm một chút về xử lý, chỉnh sửa hình ảnh, rèn luyện kỹ năng viết lách và trình bày văn bản, sử dụng Internet một cách thành thạo để xem tin, tìm kiếm, đăng ký thành viên, download, upload….
Hãy là một thành viên của mạng xã hội
Để có thể giao tiếp tốt với cộng đồng mạng, trước hết bạn phải là một thành viên trong đó. Điều đó sẽ giúp bạn hiểu được những hành vi của cư dân mạng cũng như các mối liên hệ trong cộng đồng này. Facebook là một lựa chọn tốt để bạn bắt đầu.
Kết nối và chia sẻ. Sau khi mở account trên Facebook, hãy tìm kiếm bạn bè, kết bạn và kết nối với họ. Bạn có thể chia sẻ cảm xúc, hình ảnh, quan điểm… với cộng đồng và xây dựng các mối quan hệ từ đây theo cách mà các người khác vẫn làm. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, thông tin sẽ được công bố cho danh sách bạn bè của bạn nên hãy thận trọng trong việc cung cấp các thông tin cá nhân và các cảm xúc hay nhận định quá đặc biệt mà bạn không muốn tất cả đều biết.
Ngoài ra, bạn có thể tạo một Blog riêng để viết bài, lên Flikr để chia sẻ hình ảnh, lên Youtube để chia sẻ một đoạn film thú vị… Bạn cũng nên xem và tham gia bình luận vào các Blog, bài viết, hình ảnh, video của người khác mà bạn quan tâm. Đó chính là cách sống hòa đồng với mạng xã hội.
Những trải nghiệm thực tế của cá nhân bạn trên cộng đồng này sẽ giúp ích cho công việc Marketing trong môi trường này rất nhiều về sau.
Tư duy của người làm Social Media Marketing
Giờ bạn đã là một thành viên của mạng xã hội, bạn có thể chia sẻ điểu gì bạn muốn, bạn viết điều gì bạn nghĩ với mục tiêu đơn giản là thể hiện con người, cảm xúc, quan điểm của mình. Và bạn cũng sẽ có những người bạn đồng điệu với bạn.
Trong cuộc sống, không phải là ta muốn có nhiều bạn mà ta muốn có những người bạn tri kỷ. Nhưng mục tiêu của Marketing thì lại khác. Bạn muốn thông điệp Marketing của bạn đến với càng nhiều người càng tốt, thương hiệu của bạn được càng nhiều người yêu mến và ủng hộ càng tốt, sản phẩm của bạn có càng nhiều khách hàng càng tốt… Để có được điều đó, chúng ta phải suy nghĩ lại những thông tin cần chia sẻ.
Tim O’Reilly (O’Reilly Media) nói: “Social Media không phải để nói về bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải là việc tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà có bạn trong đó. Nếu bạn muốn tạo ra những ảnh hưởng tích cực, hãy quên đi việc sẽ nhận được gì từ Social Media mà hãy nghĩ đến việc ta có thể mang lại điều gì cho cộng đồng. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng, thì sẽ càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn”. Đúng vậy, để nhận được sự quan tâm của cộng đồng, hãy chia sẻ và đóng góp những thông tin có ích. Sự chia sẻ và đóng góp này chính là nền tảng của Social Media Marketing.
Hãy xem xét mô hình AISAS do Dentsu đề xuất
Hành vi khách hàng trước đây đối với truyền thông tiếp thị truyền thống
Internet đã làm hành vi con người thay đổi. Họ lên mạng tìm và so sánh món hàng họ muốn mua, từ đó đưa ra quyết định mua hàng, và sau khi đã sử dụng, với Social Media, họ sẽ chia sẻ trải nghiệm của mình với cộng đồng.
(AISAS model developed by Dentsu Group)
Một lưu ý quan trọng khác, trong khi các thông cáo báo chí của bạn trước đây rất phụ thuộc và các phương tiện truyền thông và luôn mang tính chất một chiều, thì ngày nay, bạn có thể tự xuất bản bản tin của mình qua mạng cộng đồng miễn phí. Văn phong của các thông cáo trước đây cũng cần được thay đổi cho gần gũi và phù hợp với cư dân mạng. Thông điệp của bạn không phải gởi đi một chiều nữa mà là các mẫu đối thoại với khách hàng tiềm năng của mình. Sau một sự kiện, một bài viết, một nhận định, hãy theo dõi các phản hồi và trả lời họ… Đối thoại chứ không phải là độc thoại, đó là cách truyền thông hiệu quả hơn trong cộng đồng mạng.
Trên đây là một số gợi ý giúp bạn tiếp cận Social Media Marketing đúng hướng. Có thể bạn vẫn chưa thể bắt đầu một chiến dịch Social Media Marketing, nhưng bạn hoàn toàn có thể tiếp tục tự tìm hiểu các công cụ trên Internet để thực hiện các chiến dịch của mình.
Internet vẫn phát triển mỗi ngày, sẽ luôn có những công cụ mới chờ đón bạn khám phá.
Trương Văn Quý
0 nhận xét:
Đăng nhận xét