5 cách để sử dụng nền tảng Social Media hiệu quả cho B2B

5 cách để sử dụng nền tảng Social Media hiệu quả cho B2B

  Đến đầu năm 2015, có đến 66% dân marketing đồng ý rằng tiếp thị trên các mạng xã hội là nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh doanh của họ.
Với nhiều thống kê trên thế giới về truyền thông mạng xã hội trong các năm qua, không thể phủ nhận rằng nhận định này là không đúng, đặc biệt trong kỷ nguyên internet tại Việt Nam phát triển vượt bậc như hiện nay.
Bên cạnh đó, số lượng các doanh nghiệp tham gia và các mạng xã hội đều tăng mạnh hằng năm, điều này mang đến một sự cạnh tranh không hề nhỏ, việc sử dụng mạng xã hội của công ty bạn giống với các công ty khác đều khó để tạo sự khác biệt với các đối thủ. Nhưng, nếu bạn biết vận dụng tốt các nền tảng này thì hiệu quả mang lại sẽ rất lớn
Vậy, để mạng lại hiệu quả hơn cả mong đợi của bạn, hãy theo dõi bài viết về “5 cách để sử dụng nền tảng mạng xã hội” này!



  1. Pinterest – Gia tăng traffic và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp B2B
Nếu tính vào khoảng ít năm trước đây, khi Pinterest mới ra mắt, nếu bạn nói sử dụng nó để gia tăng lượng truy cập và nhận biết thương hiệu, đa số mọi người sẽ không đồng ý. Tuy nhiên, hiện nay thì đó là một chuyện khác.
Hiện nay, cũng như các công cụ khác như Instargram hoặc SlideShare, Pinterest đang dần trở thành 1 kênh đạt được rất nhiều thành tựu trong việc chia sẻ nội dung trên toàn thế giới, đặc biệt là việc chia sẻ hình ảnh.
Các doanh nghiệp B2B lớn trên thế giới như Marketo hay Hootsuite đang sử dụng Pinterest như 1 kênh marketing để thu hút sự chú ý của khách hàng, họ sử dụng nó để thu hút khách hàng thông qua những hình ảnh được thiết kế tốt và tăng độ nhận biết thương hiệu cao
Ví dụ Constant Contact đã có hơn 45.800 người theo dõi và hơn 10.700 pins trên 120 bảng, bao gồm các hình ảnh về công ty hoặc các infographic có tác động lớn đến sự chú ý và theo dõi của khách hàng.

Có thể nói đây là 1 ví dụ hoàn hảo cho việc doanh nghiệp B2B sử dụng Pinterest để thu hút khách hàng


Screen-Shot-2015-02-20-at-11.25.00-AMNgoài ra, còn một ví dụ khác cho bạn thấy rằng, Pinterest là 1 mạng xã hội đáng để bạn áp dụng, đó là một người có nickname Neal Schaffer ( người sáng lập Maximize Your Social) đã dành nhiều thời gian và nỗ lực trên kênh Pinterest để trở thành người có ảnh hưởng lớn đến những ai đang hoạt động trên Pinterest và anh ấy đã đưa ra lời một số lời khuyên về việc làm digital marketing bằng hình ảnh trên Pinterest.
Screen-Shot-2015-02-20-at-11.40.19-AM
|||| BẠN CẦN LÀM GÌ |||
  • Suy nghĩ về nội dung và tạo nó thành dạng hình ảnh, infographic theo khả năng sáng tạo của bạn.
  • Tạo các bảng và pin các hình ảnh mà bạn cho là tốt nhất để quảng cáo về doanh nghiệp của bạn.
  • Chú ý thêm vào các liên kết dẫn tới các thông tin chi tiết hơn đến website của bạn.
  • Nếu bạn là doanh nghiệp B2B hoặc là người dùng cá nhân, cũng nên tập trung kỹ vào phần hình ảnh và Pinterest là nền tảng sử dụng tốt cho loại hình này.
2.  Linkedln – Gia tăng kinh doanh về Thương Mại Điện Tử
Linkedln từ trước đến nay được xem như là 1 mạng xã hội dành cho doanh nhân, doanh nghiệp. Và trong một vài năm trở lại đây, Linkedln đã phát triển nhiều tính năng cho phép bạn theo dõi, cập nhật tình trạng, chạy quảng cáo dành cho doanh nghiệp. Nó cũng cho phép tạo trang doanh nghiệp của bạn để gia tăng chú ý của khách hàng và show các sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty bạn một cách tốt nhất.
Các nhãn hiệu B2C đã tìm và phát hiện ra sự hữu ích của mạng xã hội này, đặc biệt nó có đối tượng tiếp cận khá khác nhau so với Facebook, Twiter hay là Pinterest.
Các thương hiệu lớn như Target, Gap Inc. và Starbucks đã có riêng một trang dành cho riêng mình trên mạng xã hội này. Nó tạo ra sự nhận thức thương hiệu, quảng bá sản phẩm giúp cho các hình ảnh của thương hiệu công ty in đậm trong tâm trí của khách hàng tiềm năng
Bạn có thể xem ví dụ dưới đây.
Screen-Shot-2015-02-23-at-4.36.22-PM
||| NÓ CHO PHÉP BẠN LÀM GÌ |||
  • Cho phép bạn thêm videos giới thiệu sản phẩm hoặc văn hóa công ty.
  • Sử dụng trang analytics của Linkedln để theo dõi về nhân khẩu học, giúp bạn điều chỉnh nội dung tốt hơn đến người dùng cần nhắm tới. Bạn có thể phân tích dựa trên ngành nghề, vị trí địa lý, sở thích từ đó bạn có thể đăng bài viết phù hợp với nhu cầu khách hàng, đặc biệt trong thương mại điện tử.
  • Tạo quảng cáo trên Linkedln để nhắm tới cá nhân, ngành nghề, quy mô..v.v..
Điều quan trong nhất vẫn là nội dung cần phải thu hút để tăng sự chú ý của khách hàng đến bạn.
3.  Google+ Hangouts – Cung cấp công cụ tiếp thị trực tuyến Video
Google + được ra mắt cách đây khoảng tầm 4 năm , nhưng nó cũng đã có nhiều thành tựu.
Mike Allton, một người có nhiều ảnh hưởng trong cộng đồng đã nói rằng ông đã thành công khi sử dụng công cụ Google+ Hangouts
Đầu tiên công cụ này được dùng để tạo ra một cuộc trò chuyện video trực tuyến nhưng bây giờ nó đã trở thành 1 công cụ tiếp thị mạng xã hội.
Google+ Hangouts On Air cho phép bạn phát sóng nội dung công khai trên Google+, Youtube và trang web riêng của bạn, nó cho phép bạn tiếp cận được 1 lượng lớn khách hàng vào cuộc đàm thoại của bạn. Sau đó, doanh nghiệp của bạn có thể lưu trữ và chia sẻ nó lại cho các đối tượng khác hàng khác của bạn, tăng uy tín và thương hiệu công ty bạn.
 Nhiều doanh nghiệp lớn như là New York Times hoặc Black Eyes Peas đã tạo ra các video Google+ Hangouts để thảo luận các vấn đề quan tâm với khách hàng của họ.
Nó tạo ra một sự thú vị lớn nơi khách hàng và có thể nhận biết được nhiều biểu lộ cảm xúc khách hàng trong thời gian thực, từ đó có cách tiếp cận tốt hơn.
Một ví dụ khác đó là việc nhãn hiệu mỹ phẩm Sephora đã tạo một cuộc trò chuyện Google+ Hangouts, mục tiêu họ chọn là các blogger làm đẹp và các chuyên gia cùng lĩnh vực để trò chuyện về các xu thế mới, sau đó họ dùng video này để làm gì thì có lẽ ai cũng rõ
so
4. Twitter Live Chat – Đối thoại với các followers thời gian thực
Twitter Live Chat có lẽ là một công cụ khác xa lạ đối với đại đa số marketer Việt Nam, nhưng trên thế giới, nó được dùng như một công cụ để giao tiếp thời gian thực với các người theo dõi. Nó có thể xoay quanh các chủ để như SEO, Adwords, làm đẹp..v.v. và nó được sử dụng 1 hashtag duy nhất để đảm bảo khách hàng đang cùng nói về một vấn đề.
Đây là một cách tuyệt vời để doanh nghiệp của bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng.
5. Instagram – Trưng bày nhận diện thương hiệu của bạn một cách trực quan
Với hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Instagram là một mạng xã hội không thể nào bỏ qua và các thương hiệu lớn đã không bỏ sót điều này
Bạn có thể thấy được các thương hiệu lớn trên mạng xã hội này như là Redbull, H & M, Nike, Starbucks, BMW.
Intagram cho phép bạn giới thiệu doanh nghiệp của bạn một cách trực quan thông qua nhưng hình ảnh mà bạn đăng tải. Bên cạnh các mạng xã hội khác, Intagram được đánh giá là một mạng xã hội tốt , mạng xã hội thân thiện đối với người dùng. Nó cho phép bạn giới thiệu công ty, show sản phẩm, tổ chức event và tiếp cận đến những người theo dõi ( follwers )
Bạn có thể xem 1 số ví dụ
Photo-2015-02-25-12_31
Photo-2015-02-25-12_31-1
Hy vọng với những điều mình đã phân tích ở trên, sẽ giúp cho các bạn có cái nhìn toàn cảnh hơn về việc ứng dụng mãng xã hội đối với kinh doanh đặc biệt là mô hình kinh doanh B2B, với các bạn muốn đánh ra thị trường nước ngoài thì đây là những gợi ý cho bạn.
Chúc các bạn thành công! 
Sưu tầm và lược dịch bởi Nguyễn Mạnh Cường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét