Chắc hẳn nhiều công ty dịch vụ tặng quà đã phải thấp thỏm suốt mùa
hè để suy nghĩ cho tương lai công ty họ. Từ khi mua lại Karma vào tháng
Năm, Facebook đã bắt đầu thử nghiệm chức năng tặng quà trên mạng xã hội
của họ. Facebook khá kín tiếng về việc này, vì họ đã từng thử và thất
bại ở dịch vụ tặng quà ảo một lần. Nếu dịch vụ này thành công, nó sẽ mở
cửa cho thương mại điện tử trên nền tảng Facebook.
Bằng tiềm năng vô cùng to lớn của Facebook, dịch vụ Gifts sẽ đủ sức giết chết bất cứ dịch vụ nào tương tự trên đường đi của nó.
Nhưng nếu Gifts thất bại thì sao? Đó vẫn là một lời cảnh báo với
các công ty khác, vì ngay cả với tiềm lực của Facebook mà dịch vụ này
còn thất bại, thì, chúc may mắn cho những người dám thử.
Facebook Gifts, tin buồn với các dịch vụ tặng quà tương tự.
Dưới đây là một vài cái tên trong đó là: Wrapp, Giftly, Giftivo,
Giftdish, Gifthit, GiftSimple, GiftDrop, DropGifts, YouGift, Ziftit, ...
và có lẽ hơn 20 công ty khác. Họ cung cấp một số dịch vụ tặng quà gắn
với Facebook, thông qua các thẻ quà tặng, hoặc qua các nhà bán lẻ, hay
cũng có thể là tin nhắn video đúng vào ngày sinh nhật, v.v..
Đã có rất nhiều đầu tư vào các dịch vụ này. Nhưng khi họ nhận ra
Facebook là một trong những đối thủ cạnh tranh của họ, họ biết công việc
của họ sắp bị kết liễu. "Bất kỳ đối tác dịch vụ tặng quà nào mà được
Facebook giới thiệu trong gợi ý người dùng sẽ ngay lập tức giết dần giết
mòn các dịch vụ còn lại," người sáng lập một công ty tặng quà nói.
"Karma có toàn quyền để phân chia vị trí và tầm ảnh hưởng với các đối
tác của họ". Facebook dự kiến sẽ tiết lộ các đối tác bán lẻ mới của
Karma, hay Facebook Gifts trong một sự kiện được tổ chức tại các cửa
hàng đồ chơi FAO Schwartz tại New York vào tuần tới.
Chức năng gifts khá hoàn thiện với những sản phẩm đa dạng từ các đối tác.
Tuy nhiên, Facebook cần phải nhúng tay vào thị trường thương mại
bởi vì họ đang cần một dòng doanh thu mới. Thương mại điện tử là một thị
trường lớn hơn nhiều so với quảng cáo hiển thị, và các cổ đông cũng
thích nó hơn. Dù vậy cho đến nay, ý định đột nhập của Facebook vào thị
trường thương mại điện tử vẫn chưa thu được thành công nào. Công ty phải
vật lộn để tìm nguồn cung cấp hàng - những nhà bán lẻ chưa thiết lập
cửa hàng trên Facebook. Vì vậy, để trở thành một "cửa hàng" tốt,
Facebook phải đáp ứng được một mặt khác, đó là tạo ra nhu cầu. May mắn
cho Facebook, họ sở hữu một trong những sự kiện tặng quà lớn nhất của
cuộc sống của chúng ta: ngày sinh nhật.
Hiện tượng "Happy Birthday" trên Facebook có lẽ là một nửa nguyên
nhân khiến hầu hết mọi người đăng nhập vào Facebook mỗi ngày, họ sợ họ
sẽ xúc phạm đến một người bạn nếu quên không đăng nửa vời câu quen thuộc
"Chúc sinh nhật vui vẻ" trên tường bạn bè họ mỗi dịp sinh nhật. Hội
chứng lo âu vì sinh nhật trên Facebook là có thật.
Điều đó đã một thời làm dấy lên làn sóng các ứng dụng cố gắng cải
thiện dòng "Chúc mừng sinh nhật" khô khan bằng các thứ khác. Facebook
cũng đã làm điều đó, đã có lúc họ cho phép tặng những món quà ảo, thiệp
và mang lại khoảng 30 đến 40 triệu đô doanh thu vào lúc đó. Facebook đã
kết thúc dịch vụ này vào năm 2010.
Liệu Facebook Gifts có thành công lần này?
Gần đây khi Facebook lại tiếp tục tìm đường vào lĩnh vực này, chắc
chắn hệ sinh thái của các công ty khác sẽ bị ảnh hưởng. Facebook sẽ có
đủ thời gian để tìm hiểu kỳ nghỉ lễ cuối năm rằng liệu người dùng có
thích bỏ ra 10$ hoặc nhiều hơn cho một món quà Giáng sinh (hoặc sinh
nhật) cho bạn bè của họ. Có rất nhiều lập luận rằng nó sẽ thất bại, cụ
thể là, mọi người chỉ muốn chúc những lời chúc trên Facebook chứ không
hoàn toàn sẵn sàng bỏ tiền mua quà như thế. Câu trả lời tương tự như quà
Giáng sinh - tại sao không gửi thiệp chúc mừng như bình thường? Các ứng
dụng quà tặng có thể cạnh tranh về giá. Có những món quà đắt tiền như
10$ trở lên, vẫn có những tùy chọn dễ chịu là quà tặng ảo giá chỉ khoảng
1$ - 2$.
Bạn cũng có thể lập luận rằng dịch vụ tặng quà này lợi thế là một
công ty khổng lồ. Nhưng Facebook sẽ không tập trung tất cả sức lực của
mình cho Gifts. Tuy nhiên, Facebook có những nguồn lực để làm những gì
họ làm giỏi nhất, "tiến tới và phá vỡ các giới hạn". Facebook sẽ tiến
tới lĩnh vực quà tặng, và điều đó sẽ làm một số công ty khác khốn đốn.
Tham khảo: Pandodaily
0 nhận xét:
Đăng nhận xét